Người được cấp thẻ CCCD gắn chip có cần thay đổi thông tin đăng ký thuế?

08:03, 19/03/2021
.
Sau khi được cấp thẻ CCCD mới, đổi số CMND 9 số sang CCCD gắn chip, người dân cũng sẽ phải thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định pháp luật.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngành công an đang triển khai mạnh mẽ việc cấp mới thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân. Sau khi được cấp thẻ CCCD mới, đổi số CMND 9 số sang CCCD gắn chip, người dân cũng sẽ phải thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định pháp luật. Với những trường hợp đổi từ CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì không phải thực hiện thay đổi thông tin đăng ký thuế.
 
Theo Khoản 2, 3 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 quy định, người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.
 
Trường hợp cá nhân có ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc thì phải thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi; tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý thuế chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ủy quyền của cá nhân.
 
Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 10 Thông tư 105/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế trong trường hợp người nộp thuế thay đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip như sau:
 
- Trường hợp nộp qua cơ quan chi trả thu nhập cần có: Văn bản ủy quyền (đối với trường hợp chưa có văn bản ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập trước đó); Bản sao các giấy tờ có thay đổi thông tin liên quan đến đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc;
 
Cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm tổng hợp thông tin thay đổi của cá nhân hoặc người phụ thuộc vào Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TH-TCT hoặc mẫu số 20-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập.
 
- Trường hợp nộp trực tiếp tại cơ quan thuế cần có: Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC;
 
Ngoài ra còn có bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài trong trường hợp thông tin đăng ký thuế trên các Giấy tờ này có thay đổi.
 
Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm cập nhật các thông tin thay đổi vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.