Nhận biết thịt lợn tươi ngon, không hoá chất ngày Tết

05:02, 11/02/2021
.
Làm sao để chọn lựa được thịt lợn ngon, chất lượng, không hoá chất là mối quan tâm hàng đầu của các bà nội trợ thời điểm cận Tết.
Thịt lợn ngon có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, vết cắt có màu sắc bình thường, có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc rắn chắc, khi nấu có mùi thơm tự nhiên. (Ảnh minh hoạ)
Thịt lợn ngon có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, vết cắt có màu sắc bình thường, có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc rắn chắc, khi nấu có mùi thơm tự nhiên. (Ảnh minh hoạ)
Thịt lợn có chất tạo nạc
 
Theo các chuyên gia, thịt lợn có chất tạo nạc thường có da bên ngoài căng bất thường như bị bí nước bên trong, lớp mỡ mỏng, lỏng lẻo, dày chưa đến 1cm (trong khi lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1,5 - 2cm), khi thái miếng thịt không chắc, đồng thời có dịch vàng rỉ ra.
 
Lợn nuôi bằng chất tạo nạc dễ bị tách rời giữa 2 phần nạc và mỡ, màu đỏ không thật mắt, nấu ăn thịt chuyển dần sang màu ngả đen, không có mùi thơm, béo và vị khô.
 
Thịt lợn có hàn the
 
Thịt lợn có tẩm hàn the thường rất cứng, khô, thớ thịt không săn chắc, không dính, màu nhìn khá tươi.
 
Khi cắt miếng thịt có hàn the sẽ thấy nhão, rỉ dịch và không tươi như bình thường, khi rửa sẽ thấy thịt chuyển sang màu nhạt dần, mùi tanh vì ngâm phẩm màu pha tiết lợn.
 
Thịt lợn bệnh
 
Lợn bệnh thường có nội tạng, da và thịt đỏ hơn bình thường, hay bị tụ máu. Khi ấn vào thịt hay bị nhão, không có độ đàn hồi, quá cứng hoặc quá nhão, dịch tiết nhiều, ngửi thấy mùi kháng sinh.
 
Ở một số con lợn bị bệnh khác, thịt có thể mang một màu vàng khác thường, nội tạng cũng có màu đen sậm do bị xuất huyết và tụ huyết lốm đốm.
 
Thịt lợn ôi, lợn chết
 
Thịt lợn chết thường có mùi khó hôi khó chịu, bì bị tím bầm và nước luộc đục, không thơm, khi thái có máu vì lợn chết trước khi bị chọc tiết nên có nhiều máu tụ.
 
Đối với thịt lợn ôi, do để lâu ngày nên sẽ có màu ngả xanh, nội tạng bốc mùi hôi thối, có màu vàng sậm, nhăn nheo, dễ phân hủy.
 
Thịt lợn ngon trông thế nào?
 
Nên chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch phải không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.
 
Đặc biệt, người dân nên chọn mua thịt ở những siêu thị, hàng quán có uy tín và thịt lợn rõ nguồn gốc, xuất xứ, để tránh trường hợp mua phải thịt lợn kém chất lượng.
 
Theo VTC.vn
 

.