5 điểm thay đổi đột phá của bảo hiểm xe máy bắt buộc

08:02, 27/02/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/03/2021. Đâu là những quy định mới mà hàng triệu người đang quan tâm?

Cắt giảm hồ sơ bồi thường 

Nghị định 03/2021 được đánh giá cao vì sửa đổi các quy định theo hướng đơn giản hóa hồ sơ bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả bồi thường bảo hiểm. 

Theo đó, nếu tai nạn không gây tử vong, các bên không cần thu thập tài liệu từ cơ quan công an. Doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại trên cơ sở thống nhất với bên mua bảo hiểm.

Nếu tai nạn gây tử vong, doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm thu thập tài liệu của cơ quan công an. Tuy nhiên, nghị định đã cắt giảm 1/5 số tài liệu này, chỉ còn yêu cầu 4 loại tài liệu: (1) Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn; (2) Sơ đồ hiện trường, bản ảnh; (3) Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn; (4) Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, nghị định cũng cắt giảm 2/5 tài liệu liên quan đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, người tham gia bảo hiểm chỉ cần phải nộp: Giấy chứng nhận thương tích; Hồ sơ bệnh án; hoặc Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử.

Nâng mức bồi thường lên 150 triệu đồng

Nghị định nâng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra lên 150 triệu đồng/người/vụ so với mức hiện hành là 100 triệu đồng. 

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ đối với thiệt hại do xe mô tô, xe gắn máy gây ra.

Nạn nhân sẽ nhận tiền bồi thường nhanh chóng hơn

Nạn nhân sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường trong vòng 3 ngày kể từ ngày thông báo về vụ tai nạn.

Đối với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, doanh nghiệp tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm/người/vụ khi nạn nhân bị tử vong (tương ứng 105 triệu đồng); tạm ứng 50% mức bồi thường bảo hiểm/người/vụ khi nạn nhân bị thương (tương ứng 75 triệu đồng).

Đối với trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, doanh nghiệp tạm ứng 30% mức trách nhiệm bảo hiểm/người/vụ khi nạn nhân bị tử vong (tương ứng 45 triệu đồng); 10% mức trách nhiệm bảo hiểm/người/vụ khi nạn nhân bị thương được điều trị cấp cứu (tương ứng 15 triệu đồng).

Tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo

Doanh nghiệp trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ này sẽ chi cho các hoạt động góp phần đảm bảo an toàn giao thông, bao gồm chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra.

Theo đó, các trường hợp thiệt hại về sức khỏe, tính mạng được chi hỗ trợ nhân đạo bao gồm: (1) Không xác định được xe gây tai nạn; (2) Xe không tham gia bảo hiểm; (3)Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định 03/2021.

Đối với trường hợp tử vong, mức chi là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/vụ (tương ứng 45 triệu đồng). Đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu, mức chi là 10% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/vụ (tương ứng 15 triệu đồng).

Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử được chấp thuận

Bảo hiểm bắt buộc xe máy có thể mua trực tuyến và doanh nghiệp phát hành giấy chứng nhận điện tử với đầy đủ thông tin theo quy định của Bộ Tài chính. Doanh nghiệp phải tích hợp tính năng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm trên trang thông tin điện tử để chủ xe/lái xe trình cho lực lượng chức năng khi lưu thông trên đường.

Ngoài ra, để giúp người dân tiết kiệm thời gian, Nghị định mở rộng thời hạn bảo hiểm lên 3 năm đối với xe máy. Ngoài ra, dù mức bồi thường tối đa tăng mạnh, mức phí bảo hiểm (chưa bao gồm VAT) được giữ nguyên: xe mô tô từ 50 cc trở xuống và xe máy điện là 55.000 đồng/năm; còn xe mô tô trên 50 cc là 60.000 đồng/năm.

Những sửa đổi mới này được đánh giá có tác động rất tích cực cả đối với người tham gia giao thông cũng như là đối với tác động về mặt xã hội. Cụ thể, tất cả các bên liên quan đến vụ tai nạn đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, còn chủ xe và lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.


MÂY THU

 

.