Tết ấm áp, xuân yên vui

10:01, 30/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa xuân là mùa khởi đầu cho một năm mới, cho bao ước vọng về những điều may mắn, tốt đẹp. Với sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, ngành và các nhà hảo tâm, người dân Quảng Ngãi đã có một cái Tết đầm ấm, yên vui.
 
Hân hoan chào năm mới
 
Tại TP.Quảng Ngãi, những ngày qua, người dân đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, đầm ấm. Đặc biệt, trong đêm giao thừa, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, hàng nghìn người dân tập trung thưởng thức Chương trình nghệ thuật “Chào xuân Quý Mão 2023” và xem pháo hoa. Chương trình với những tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc, ca ngợi Đảng quang vinh, mừng xuân mới, mừng đất nước, quê hương đổi mới. Càng đến thời khắc giao thừa, không khí tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng càng sôi động hơn với các tiết mục sôi động, trẻ trung.
 
Chào đón thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đã đánh trống khai xuân. Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh phát lệnh bắn pháo hoa đón chào “Xuân Quý Mão 2023”. Tất cả đã cùng vỡ òa trong niềm hân hoan bước vào năm 2023 dưới màn pháo hoa rực rỡ lung linh trên bầu trời. Chị Bùi Thị Hồng, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không có pháo hoa, năm nay tôi đưa các con đi xem, vui lắm. Giao thừa năm nay thời tiết rất đẹp, lòng người ai cũng hân hoan nên hy vọng người dân có một năm đủ đầy, vui tươi.
 
Cùng với màn pháo hoa đón giao thừa tại TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ, huyện Bình Sơn, Lý Sơn, tại các địa phương trên địa bàn còn triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ người dân vui chơi, giải trí. Từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
 
Sôi nổi các hoạt động văn hóa, lễ hội
 
Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịp tết Nguyên đán 2023, nhiều lễ hội đã được tổ chức sôi nổi. Chiều Mùng 4 Tết, hàng nghìn người dân đã có mặt tại xã Hành Phước (Nghĩa Hành) để xem giải đua thuyền truyền thống mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão 2023. Tham gia tranh tài có 5 đội thuyền với hơn 100 vận động viên từ các xã Hành Thịnh, Hành Phước, Hành Thiện, Hành Tín Đông và Hành Tín Tây (Nghĩa Hành). Đây là dịp để các vận động viên thể hiện kỹ năng chèo lái, bơi thuyền trên sông nước, tạo thành sức mạnh tập thể, giúp rèn luyện thể lực, vận dụng vào thực tế cho công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Mặt khác, giải đua thuyền đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Lễ hội đua thuyền truyền thống ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành).   Ảnh: T.THUẬN
Lễ hội đua thuyền truyền thống ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành). Ảnh: T.THUẬN
Anh Trần Văn Tâm, ở xã Hành Tín Tây cho biết, dù bận rộn thế nào tôi cũng dành thời gian để xem đua thuyền, tận mắt thưởng thức sự mạnh mẽ, tinh thần thượng võ và khát khao chinh phục sông nước của người dân sống dọc bờ sông Vệ. Giải đua thuyền là nét đẹp truyền thống của vùng đất và con người Nghĩa Hành. Đây cũng là điểm nhấn để thu hút khách du lịch về với địa phương trong những năm gần đây.
 
Để người dân đón tết Quý Mão 2023 vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo người dân đón Tết; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các tầng lớp nhân dân trước, trong và sau Tết. Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hoạt động văn hóa lành mạnh, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.
 
Vui Tết ở doanh trại
 
Không được về nhà sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết, những người lính nơi đảo xa cũng có một cái Tết ấm áp, thắm tình đồng chí, đồng đội tại nơi đóng quân.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Lý Sơn tham gia các trò chơi dân gian trong những ngày Tết tại đơn vị.                     Ảnh: pv
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Lý Sơn tham gia các trò chơi dân gian trong những ngày Tết tại đơn vị. Ảnh: pv
Thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, trong những ngày Tết vừa qua, Ban CHQS huyện Lý Sơn đã duy trì 100% quân số trực tại đơn vị. Để cán bộ, chiến sĩ yên tâm, phấn khởi thực hiện nhiệm vụ xuyên Tết, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Thượng tá Trần Anh Tuấn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết, ngoài nhiệm vụ quán triệt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu cao trong những ngày Tết, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, đơn vị còn quan tâm đảm bảo tốt tiêu chuẩn, chế độ cho bộ đội và chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, tạo không khí vui tươi, đầm ấm với tinh thần vui xuân không quên nhiệm vụ.
 
Trong những ngày Tết vừa qua, các đơn vị đóng quân trên đảo Lý Sơn đã tổ chức gói, nấu bánh chưng, làm các món ăn truyền thống, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí... Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang huyện hiểu rõ hơn về nét văn hóa, truyền thống của dân tộc. Đồng thời, tạo không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng đơn vị với tinh thần vui xuân không quên nhiệm vụ.
 
Xuân bình yên
 
Bước vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân Quảng Ngãi đi làm ăn xa trở về quê khá đông, cùng với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán, đi lại trong dịp Tết tăng cao khiến tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông tiềm ẩn nhiều phức tạp. Để đảm bảo ANTT dịp Tết, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng, phương tiện, sẵn sàng các biện pháp ứng phó để xử lý các tình huống phức tạp có thể xảy ra. Các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố đã ra quân triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch bảo đảm ANTT, bảo vệ người dân đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 an toàn, bình yên. Trong đó, tăng cường lực lượng xuống cơ sở nắm tình hình; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.
 
Lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, duy trì trực ban, trực chiến 24/24 giờ. Luôn đảm bảo quân số thường trực để tiếp nhận, xử lý thông tin và sẵn sàng tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra trong dịp Tết, phục vụ nhu cầu vui Xuân, đón Tết của nhân dân, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn. Nhờ đó, trong 7 ngày nghỉ Tết (từ ngày 20 - 26/1, tức ngày 29 tháng Chạp Nhâm Dần 2022 - Mùng 5 tết Quý Mão), tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh ổn định; trật tự an toàn giao thông được đảm bảo.
 
Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong dịp Tết chỉ xảy ra 1 vụ cố ý gây thương tích, giảm 5 vụ so với tết Nguyên đán 2022; xảy ra 1 vụ cháy tàu cá, thiệt hại 300 triệu đồng. Lực lượng công an đã điều tra làm rõ 1 vụ, xử lý 6 đối tượng; bắt giữ 1 đối tượng truy nã. Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện 278 trường hợp vi phạm, phạt tiền 1,21 tỷ đồng; tước 130 giấy phép lái xe; tạm giữ 18 xe ô tô, 202 xe mô tô. Đồng thời phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, xử phạt gần 1 tỷ đồng, tước 129 giấy phép lái xe...
 
T. THUẬN - B.SƠN - X.THIÊN
 
 

.