Hương Tết trong từng trang sách

11:02, 01/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều đơn vị xuất bản đang giới thiệu đến độc giả những cuốn sách ý nghĩa, đặc sắc về không khí Tết cổ truyền giúp người đọc lắng lại mỗi dịp xuân về.
 
Một trong những đơn vị tâm huyết và tiên phong làm sách Tết là Công ty Sách Ðông A. Suốt 4 năm qua, ấn phẩm “Sách Tết” ra mắt dịp cuối năm của đơn vị luôn có sức thu hút đặc biệt. Các tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết đưa người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với những ký ức đẹp về mùa xuân trên khắp mọi miền đất nước...
 
Phong vị Tết trong cuốn sách “Nhâm Nhi Tết Nhâm Dần”.  Ảnh: TRUNG ÂN
Phong vị Tết trong cuốn sách “Nhâm Nhi Tết Nhâm Dần”. Ảnh: TRUNG ÂN
Nhà Xuất bản Kim Ðồng cũng là đơn vị đầu tư nhiều cho sách Tết. Trong đó, quyển “Nhâm nhi Tết Nhâm Dần” được chờ đón nhất. Ngoài những bài vở, truyện tranh, nghệ thuật dân gian, truyện kể về nhân vật lịch sử liên quan đến hổ - con giáp của năm Nhâm Dần 2022, sách còn đề cập đến vẻ đẹp Tết cổ truyền và mùa xuân trên nhiều vùng đất của Tổ quốc đầy thân thương. Ấn phẩm có sự tham gia của nhiều họa sĩ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, giúp cho mỗi bài thơ, truyện ngắn, tản văn... trong "Nhâm nhi Tết Nhâm Dần" có thêm “hơi thở mùa xuân” với tâm hồn sáng trong và thuần hậu.
 
Bên cạnh đó, 2 ấn phẩm khác của Nhà Xuất bản Kim Ðồng cũng góp mặt trong mùa sách Tết năm nay là “Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp” và “Ðúng là Tết”. Trong đó, “Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp” có nội dung độc đáo về những loài động vật biểu trưng cho mỗi năm, được khắc họa một cách ngộ nghĩnh và gần gũi. Sách còn có những trang viết về phong tục Tết cổ truyền phù hợp với thiếu nhi. Còn với quyển “Đúng là Tết” như một bài đồng dao, với lượng ngôn ngữ phù hợp với trẻ em. Thể thơ ba chữ theo nhịp điệu tươi vui dễ đọc, dễ thuộc giúp bé ngân nga cả ngày.
 
Tham gia vào thị trường sách Tết, Tri Thức Trẻ Books tung ra 2 ấn phẩm là "Tết hoàng cung" và "Thơ Vua và suy ngẫm". Cả hai cuốn sách mang đậm bản sắc văn hóa dân gian. Đặc biệt, kèm theo 2 ấn phẩm còn có thêm bộ trò chơi dân gian ngày Tết vô cùng thú vị. 
 
Để tránh sự trùng lặp và thu hút được độc giả, các đơn vị xuất bản đã đổi mới liên tục, chọn chủ đề riêng cho mỗi lần ra mắt. Đồng thời, quá trình xuất bản luôn cân bằng giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, với những câu chuyện về những nhân vật cụ thể, trải nghiệm của những nhân vật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, để gợi nhắc những hoài niệm với lớp người trung, cao tuổi và giúp người trẻ đến gần hơn với những câu chuyện của một thời đã xa hay khám phá không khí Tết đến, Xuân về trên những miền đất lạ... 
Bạn đọc Nguyễn Phương Trúc, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, sách Tết ra mắt định kỳ tôi thấy rất hay. Nhiều chuyện xưa tích cũ, hay cảnh sinh hoạt văn hóa ở làng quê dịp đầu xuân được tái hiện sinh động trong từng trang sách giúp độc giả càng thêm yêu, nhớ về nguồn cội và các giá trị truyền thống của dân tộc. Dịp Tết, tôi thường mua sách tặng người thân, bạn bè, vì sách Tết xứng đáng là món quà vừa ý nghĩa lại vừa chân tình.
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.