Hoa xuân ngày Tết

07:02, 01/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, người người, nhà nhà tất bật chuẩn bị để đón Tết, đón năm mới Nhâm Dần 2022 với nhiều ước vọng. Những chậu mai, chậu cúc, hay bó hoa tươi thắm cũng theo nhiều người về với mái nhà yêu thương, để tô điểm vẻ đẹp trong mùa xuân mới.
 
Thú chơi hoa Tết
 
Thưởng thức vẻ đẹp của hoa, cây cảnh là thú vui tao nhã không thể thiếu  trong dịp Tết đến, Xuân về. Trong tâm thức của người Việt, nếu ngày Tết thiếu sắc hoa, thì chưa đúng nghĩa là một ngày Tết. Thế nên, dù bận rộn với công việc, mọi người luôn dành thời gian để dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa và làm đẹp bằng những loài hoa mang đầy hương sắc mùa xuân.
 
Đào đông đỏ được nhiều người chọn mua vì màu sắc rực rỡ, đầy sức sống.         Ảnh: Vũ Yến
Đào đông đỏ được nhiều người chọn mua vì màu sắc rực rỡ, đầy sức sống. Ảnh: Vũ Yến
Theo quan niệm của nhiều người, những cành mai, đào, quất hay chậu phong lan... không chỉ tô điểm vẻ đẹp cho ngày Tết, mà còn là cây phong thủy, mang lại cho gia chủ sự thịnh vượng, bình an, may mắn trong năm mới. Trong những năm gần đây, có thêm nhiều lựa chọn khi các loại cây có dáng bonsai độc đáo, hay các loài hoa nhập khẩu được bày bán nhiều. Tết Nhâm Dần 2022 này, những loại cây lạ, đẹp như hoa tuyết mai, nhất chi mai, thanh liễu, đào đông, cây cảnh dáng bonsai... được ưa chuộng.
 
Nhiều loại cây cảnh phong thủy có tán nhỏ, hoặc những chậu kiểng mini như kim tiền, kim ngân, vạn niên thanh, thiết mộc lan... mang ý nghĩa hợp tuổi, may mắn, thêm của cải, sự nghiệp hưng thịnh... cũng được nhiều người yêu thích mua về trang trí nhà cửa. Anh Trần Đình Tú, chủ tiệm cây cảnh Tiến Phát trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) cho biết, nhiều người ưa chuộng các loại cây phong thủy với nhiều ý nghĩa, hy vọng bước sang năm mới mọi việc hanh thông, gia đình khỏe mạnh, bình an. 
 
Hoa xuân xuống phố
 
Những ngày cận Tết, các cửa hàng hoa ở TP.Quảng Ngãi rực rỡ sắc màu, từ những bình hoa mang sắc đỏ rực rỡ như đào đông, hoa mai Mỹ, đến những bình hoa lan hồ điệp, mao lương, anh đào kép thanh nhã... được cắm trong những chiếc lọ thủy tinh, lọ sứ cầu kỳ phục vụ nhu cầu hoa cắm bình của  nhiều người.
 
Nhiều hộ kinh doanh hoa lan năm nay không nhập hàng nhiều như mọi năm do sức mua giảm.                    Ảnh: Kim  Ngân
Nhiều hộ kinh doanh hoa lan năm nay không nhập hàng nhiều như mọi năm do sức mua giảm. Ảnh: Kim Ngân
Năm nay, nhiều gia đình ưa chuộng cắm cành đào đông đỏ vào dịp tết Nguyên đán. Với sắc đỏ tươi tắn, lâu tàn, đào đông mang lại không khí mới mẻ, khởi đầu năm mới an lành, đem đến niềm vui và sức sống đầu xuân. “Màu đỏ rực của đào đông mang lại không khí ấm áp, tượng trưng cho sự thịnh vượng và thành công trong năm mới. Nhiều người cũng lựa chọn các loại hoa như mai Mỹ, anh đào kép... có màu sắc trang nhã phù hợp với các gia đình hiện đại”, chị Bùi Thị Cẩm Diệu, chủ một tiệm hoa, chia sẻ.
 
Lựa chọn bó hoa tuyết mai đang rộ bông trắng để về chưng Tết, chị Nguyễn Thị Thùy, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tôi rất thích loài hoa này vì có vẻ đẹp thanh nhã, tươi lâu. Trên thân nở kín hoa màu trắng với nhiều lộc nhỏ. Cắm bình hoa tuyết mai trong nhà có cảm giác như đang được ngắm vườn mận trắng Tây Bắc thu nhỏ vậy.
 
Không chỉ những loại hoa cắm bình, các chậu hoa đặc trưng cho ngày Tết miền Trung cũng được người dân mua về chưng trước cổng, hoặc treo ở ban công. Mấy tuần nay, vườn hoa của chị Phan Thị Nguyên, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), tấp nập người ra vào để chọn hoa và chở đi khắp các miền quê. Những loại hoa đặc trưng cho ngày Tết như vạn thọ, cúc kim cương vàng tươi, hoa giấy, thược dược, mào gà đỏ thắm, dạ yến thảo... đủ màu khoe sắc rực rỡ. Chị Nguyên cho biết, hoa Tết ở đây hầu hết phục vụ cho người dân trong tỉnh. Năm nay, gia đình tôi trồng hoa Tết ít hơn so với những năm trước, vì sợ không tiêu thụ hết. Nhưng rất mừng là đến giờ này đã bán được hết hoa trong vườn. Ngày Tết, nhà nào cũng mua vài chậu hoa để có không khí rực rỡ, tươi đẹp đầu năm mới. 
 
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên nhiều hộ trồng hoa trong tỉnh chủ động giảm số lượng, vì sợ sức mua giảm.  Nhưng năm nay, thương lái lại thu mua hết trước Tết, nên người trồng vui mừng vì sẽ có cái Tết sung túc hơn sau thời gian ảnh hưởng do dịch bệnh kéo dài.
 
VŨ YẾN
 
 
 

.