Sẵn sàng đón Tết cùng người bệnh

06:01, 25/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, hệ thống các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực để sẵn sàng cấp cứu, điều trị người bệnh trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, tại BVĐK tỉnh có khá đông người dân đến khám và điều trị bệnh, vì thế y, bác sĩ ở đây vẫn luôn tập trung cao độ cho việc chăm sóc người bệnh dù Tết đã cận kề. “Đến thời điểm hiện tại, công tác bố trí trực Tết đã được ban lãnh đạo triển khai cụ thể đến các khoa, phòng, nhất là các khoa thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, khoa có bệnh nhân nặng, hay bệnh nhân bị bệnh thận phải tiến hành lọc máu theo chu kỳ”, Giám đốc BVĐK tỉnh Phạm Ngọc Lân cho biết.

Khoa Hồi sức tích cực chống độc bố trí thêm xe đẩy di động để giải quyết tình trạng quá tải ngày Tết.
Khoa Hồi sức tích cực chống độc bố trí thêm xe đẩy di động để giải quyết tình trạng quá tải ngày Tết.


Theo thống kê, năm nay bệnh viện có hơn 400 bệnh nhân ở lại điều trị trong dịp Tết. Ngoài việc tổ chức các đội cấp cứu ngoại viện, chuẩn bị đầy đủ hóa chất, thuốc phục vụ điều trị, tăng cường bác sĩ, y tá trực để sẵn sàng đón tiếp người bệnh đến khám, chữa bệnh, cấp cứu trong những ngày Tết, bệnh viện còn lo Tết cho những người không may mắn phải đón năm mới trên giường bệnh. Bệnh viện đã tổ chức trực thường trực 24/24 giờ, đầy đủ theo 4 cấp.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thuận - Trưởng khoa huyết học và truyền máu cho biết, ngoài nguồn máu cố định, để có nguồn máu dự trữ khoảng 700 đơn vị máu toàn phần và hồng cầu kịp thời cứu chữa bệnh nhân trong dịp Tết, bệnh viện đã huy động hiến máu tình nguyện từ các CLB Ngân hàng máu sống tại bệnh viện, Tương Lai Xanh và đoàn viên thanh niên từ các địa phương... nên sẽ đủ cấp cứu cho bệnh nhân trong dịp này”.

Khoa Cấp cứu là một trong những khoa phải tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nặng, nguy kịch. Trung bình một ngày, khoa tiếp nhận cho khoảng trên 100 ca bệnh, cao điểm như dịp Tết, có ngày tiếp nhận từ 200-250 ca do tai nạn giao thông, ngộ độc và một số bệnh lý khác...

Phó Giám đốc bệnh viện, kiêmTrưởng Khoa Cấp cứu Nguyễn Thái Hưng cho biết: “Để đảm đương khối lượng công việc lớn trong những ngày Tết, khoa đã chủ động lên kế hoạch tăng cường nhân lực, bố trí đội ngũ cán bộ trực 24/24 giờ, phân công nhiệm vụ trực chính, trực dự bị, đồng thời bố trí đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra...”.

Còn tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, những ngày giáp Tết vẫn còn rất đông bệnh nhân đang điều trị. Khoa chỉ có 22 giường, nhưng số lượng bệnh nhân luôn trên 40 người, gây nên những áp lực không nhỏ đối với y, bác sĩ. Những ngày Tết y, bác sĩ ở đây phải làm việc gấp đôi để giành giật sự sống cho người bệnh. “Khoa đã tăng cường thêm nhân lực, trang thiết bị và bố trí thêm giường đẩy nhằm đảm bảo việc điều trị cho người bệnh trong điều kiện tốt nhất", bác sĩ Trịnh Quang Diêu - Trưởng khoa cho biết.

Tại Khoa thận nhân tạo hiện có 30 máy chạy thận nhân tạo phục vụ thường xuyên cho 164 bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện còn chuẩn bị 3 máy chạy thận cho 3 bệnh nhân vãng lai. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện, công tác bảo vệ cũng được tăng cường.
            

Bài, ảnh: Trí Phong

 


.