Ung thư gan: Có thể chữa được nếu phát hiện sớm

10:10, 12/10/2016
.

Bệnh ung thư gan có thể chữa khỏi được nếu bạn phát hiện bệnh sớm và điều trị tích cực bằng các phương pháp điều trị được bác sĩ hướng dẫn, chỉ định.


Bệnh ung thư gan và các triệu chứng

Ung thư gan gồm 2 loại: ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Bệnh ung thư gan tuy khó điều trị ở giai đoạn muộn do độ ác tính khá cao nhưng nếu được điều trị tích cực thì bệnh hoàn toàn có khả năng chữa khỏi ở giai đoạn sớm.

Ung thư gan có thể cướp đi sinh mạng của nhiều bệnh nhân chỉ sau vài tháng mắc bệnh nếu không được điều trị. Ung thư gan ở giai đoạn muộn thường không thể phẫu thuật do bệnh nhân không còn đủ sức khỏe và thường từ bỏ điều trị. Điều này cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xác định ung thư gan ở giai đoạn sớm. Phát hiện sớm ung thư gan có vai trò quan trọng đối với hiệu quả điều trị bệnh. Vì vậy, bạn nên chú ý đến những biểu hiện đầu tiên của bệnh và có biện pháp ứng phó kịp thời:

Ăn uống không thấy ngon miệng, bụng phình to do dịch bị ứ đọng trong ổ bụng, thường xuyên buồn nôn và nôn, chức năng tiêu hóa kém.


Đau âm ỉ thường xuyên hoặc đau liên tục ở vùng bụng trên bên phải.

Cơ thể suy nhược, gầy yếu, sức khỏe giảm sút, phù nề, thỉnh thoảng bị sốt nhẹ mà không rõ nguyên nhân.

Da vàng và mắt vàng do dịch mật bị ứ đọng trong cơ thể.

Máu chảy qua gan gặp tình trạng kém lưu thông nên sẽ dễ bị phình mạch máu hoặc thậm chí là vỡ mạch máu gây xuất huyết dưới da và chảy máu cam.

Phương pháp điều trị ung thư gan ở giai đoạn sớm

Vì là giai đoạn sớm nên khối u ác tính ở gan vẫn còn nhỏ và các tế bào chưa hề xâm lấn đến những mô xung quanh hạch bạch huyết hay các cơ quan xa trong cơ thể nên bệnh nhân hoàn toàn có hy vọng chữa khỏi bệnh bằng hai phương pháp chính: cấy ghép gan hoặc phẫu thuật cắt bỏ gan.
cấy ghép gan ở giai đoạn sớm

Cấy ghép gan ở giai đoạn sớm

Cấy ghép gan: trong trường hợp gan bị tế bào ung thư xâm lấn toàn bộ hoặc xâm lấn một phần nhưng các phần còn lại của gan cũng không thể thực hiện những chức năng thông thường của gan nên bệnh nhân sẽ được cấy ghép gan nếu tìm được nửa lá gan hiến tặng thích hợp từ một người khỏe mạnh có chức năng gan tốt. Đây là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân ung thư gan khi những tế bào ung thư vẫn chưa di căn ra bên ngoài và cũng là phương pháp giúp bệnh nhân có cơ hội chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Phẫu thuật cắt bỏ gan: gan có thể được phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn lá gan phụ thuộc chủ yếu vào diện tích phần gan bị ung thư xâm lấn.

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, bệnh nhân ung thư gan cần tuyêt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về chế độ làm việc, nghỉ ngơi, luyện tập và dinh dưỡng,… để phục vụ tốt nhất cho việc điều trị khỏi căn bệnh này. Bạn cũng nên thường xuyên khám sức khỏe gan định kỳ hoặc khi xuất hiện những triệu chứng bất thường ở trên để phát hiện sớm và điều trị gan đạt hiệu quả cao nhất.

Bệnh ung thư gan có thể chữa khỏi được nếu chúng ta phát hiện bệnh sớm và điều trị theo phác đồ thích hợp.

Theo Suckhoedoisong.vn


.