Loạn thuốc gia truyền

01:06, 19/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tại một số cửa hàng tạp hóa, quán nước, quán cơm... có dán tờ rơi hoặc trực tiếp giới thiệu bán thuốc gia truyền điều trị "bách bệnh".

Cần đâu có đó

Trong vai người đi mua thuốc trị bệnh viêm xoang, tôi ghé vào một quán tạp hóa nhỏ nằm bên cạnh cây xăng Bình Hiệp, thuộc thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn). Vừa bước vào, người đàn ông khoảng 60 tuổi vội ra chào đón. Không cần nghe biểu hiện bệnh của tôi ra sao, người đàn ông này liền đi vào trong nhà lấy một hộp thuốc trị viêm xoang ra đưa cho tôi.

Dễ dàng bắt gặp các địa chỉ bán thuốc viêm xoang, nhức răng gia truyền dọc Quốc lộ 1.
Dễ dàng bắt gặp các địa chỉ bán thuốc viêm xoang, nhức răng gia truyền dọc Quốc lộ 1.

Theo quan sát, hộp thuốc không được bảo quản kỹ lưỡng. Nắp hộp bị mở đóng nhiều lần và sau đó dán tạm bợ bằng miếng băng keo cũ. Bên trong hộp thuốc chứa một gói thuốc dạng viên nhỏ màu trắng và một lọ thuốc dạng bột dùng để hít. Trên hộp thuốc in dòng chữ điều trị trong vòng 10 ngày: Trẻ em dùng 10 ngày, người lớn dùng 6 ngày. Thấy tôi tỏ ra nghi ngại, người đàn ông này liền khẳng định: "Một ngày uống hai lần, mỗi lần uống 18 viên, còn thuốc dạng bột phải hít liên tục. Rất nhiều người uống thuốc chỗ tôi bớt hẳn, không cần đến bác sĩ".

Tôi tiếp tục đến quán nước giải khát mang tên Điểm hẹn nằm ở thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp (Bình Sơn). Tại đây cũng treo đầy bảng quảng cáo bán thuốc gia truyền trị viêm xoang. Ông chủ quán nước cũng không cần nghe biểu hiện của người bệnh liền cầm một hộp thuốc, rồi bảo: "Cô cứ việc coi tờ hướng dẫn đó rồi sử dụng. Thuốc này công hiệu lắm. Ông này nói thêm, thuốc này chỉ dùng trong thời gian 12 tháng. Nhưng nội dung in trên hộp thuốc là từ năm 2015 đến năm 2017. Thấy tôi nghi ngại, ông chủ quán nước thú thật: "Tôi không phải là thầy thuốc gì cả. Họ đến quảng cáo thuốc này, tôi lấy bán lại để kiếm chút tiền lời thôi!".

Không chỉ thuốc viêm xoang mà thuốc điều trị đau răng mang nhãn mác gia truyền cũng được bán công khai. Cần bao nhiêu cũng có.

Thiếu an toàn

Mang những hộp thuốc mua được đến trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Lư - Chủ tịch Hội Đông y TP.Quảng Ngãi thì được ông Lư khẳng định: "Hai loại thuốc này không đảm bảo an toàn và không được phép lưu hành. Thứ nhất, đối với thuốc viêm xoang thì không ghi thành phần, không có số hiệu đăng ký, tiêu chuẩn sản phẩm, mã vạch. Còn đối với thuốc đau răng càng sai phạm hơn: Không nhãn mác, không hạn sử dụng, không thành phần, bảo quản sơ sài".

Tràn lan những hộp thuốc trị bệnh viêm xoang mang nhãn mác gia truyền.
Tràn lan những hộp thuốc trị bệnh viêm xoang mang nhãn mác gia truyền.


Theo quy định của Bộ Y tế, người được quyền bán thuốc phải có văn bằng, chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của cơ sở bán lẻ thuốc. Địa điểm bán phải cố định, riêng biệt, bố trí nơi thoáng mát, an toàn, bảo quản thuốc kỹ lưỡng. Vì thế, những quán nước, hàng tạp hóa bán thuốc gia truyền là thiếu an toàn và hoàn toàn sai phạm.

Ông Lư khuyến cáo người dân, khi mắc bệnh thì phải đến những nơi có uy tín để chữa trị. Mỗi người mỗi triệu chứng bệnh khác nhau, cần có phương pháp chữa trị riêng. Đối với bệnh viêm xoang, nếu người bệnh thường xuyên hít thuốc dạng bột sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc trong khoang mũi và phổi, phế quản cũng bị tác động xấu. Khi bị đau răng, người bệnh cần tìm đến các địa chỉ nha khoa để điều trị. Hoặc điều trị bằng thuốc đông y với các loại cây phổ biến là cây băng phiến, hồng hoàng, thanh đại... Khi bào chế cho ra dạng bột màu xanh, được bảo quản trong ống nhựa hoặc ống thủy tinh, chứ không phải dạng bột màu đen gói trong giấy đang được bán tràn lan hiện nay.

 

Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG


 


.