Hãy lên tiếng để bảo vệ sức khoẻ chính mình

08:04, 20/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, một nửa người nghiện thuốc lá hiện nay sẽ  chết sớm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Bên cạnh đó cũng có hàng trăm ngàn người chưa bao giờ hút thuốc lá, nhưng lại mất do hít phải khói thuốc (gọi là hút thuốc lá thụ động).

Chị Nguyễn Thị Điệp, chủ một quán cà phê tại TP. Quảng Ngãi cho biết: “Tôi bán quán nên phải hít khói thuốc lá rất nhiều; thường bị ho, khó thở và nghẹt mũi. Biết là có hại cho sức khỏe nhưng công việc buôn bán  đành phải chấp nhận”. Còn cháu M, học sinh Trường Tiểu học Quảng Phú, thì chia sẻ: “Ở nhà ba cháu hút thuốc rất nhiều, cả ông nội cũng hút nữa. Mỗi lần cháu hít phải thuốc lá là bị ho, nghẹt mũi”.  Phụ nữ và trẻ em là những người đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc lá, nhưng thường là đối tượng chính của hút thuốc thụ động. Ngay cả ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, nơi mà sức khỏe con người cần đặc biệt được bảo vệ, nhưng  tình trạng sống chung với khói thuốc lá vẫn chưa được dẹp bỏ. Nhiều người vẫn ngang nhiên hút thuốc ngay nơi có bảng “cấm hút thuốc”.

Nói về tác hại của hút thuốc lá thụ động, Bác sĩ Trịnh Quang Vương - Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, cho biết: “Hút thuốc lá thụ động là hít phải khói thuốc lá do người hút thải ra hoặc khói thuốc do điếu thuốc cháy. Những người hút thuốc lá thụ động có nguy cơ mắc các nhóm bệnh sau: Ung thư phổi; viêm phổi tắc nghẽn mạn tính; đột quỵ; các bệnh mạch máu; ung thư đường tiêu hóa và đường hô hấp trên. Đặc biệt gây tác hại rất lớn cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Đối với phụ nữ mang thai thì làm cho thai chậm phát triển; nhau bong non; thai chết lưu và đẻ non. Đối với trẻ sơ sinh làm tổn thương đường hô hấp; khả năng gây đột tử cao. Đối với trẻ bị bệnh hen thì dễ tái phát cơn hen; tăng khả năng mắc bệnh viêm tai, bệnh đường hô hấp; kém phát triển và tăng khả năng mắc bệnh mạch máu sau này”.

Trước sự nguy hiểm của hút thuốc lá thụ động, nhiều người chọn giải pháp im lặng hoặc tránh đi chỗ khác. Bên cạnh đó thì vẫn có những người bày tỏ sự phản đối thẳng thắn với người hút thuốc không đúng nơi quy định nhưng không nhiều. Một khách hàng tại siêu thị cho biết “Tôi thường xuyên đến đây mua sắm. Nhiều lần tôi đã yêu cầu người hút thuốc tắt thuốc, có người vui vẻ làm theo, nhưng cũng có người tỏ thái độ khó chịu, song tôi không lấy đó làm ái ngại, vì đó là quyền lợi chính đáng của mình”. Quyền được sống trong môi trường không khói thuốc được pháp luật quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, có hiệu lực từ ngày 1.5.2013.

Thể hiện thái độ với người hút thuốc không đúng nơi quy định là bảo vệ sức khỏe chính mình. Thực tế, thể hiện thái độ không đồng tình với việc hút thuốc lá không đúng nơi quy định đã có nhiều tác dụng.  Để hạn chế tác hại của hút thuốc lá thụ động, không chỉ cần ý thức của chính những người hút thuốc mà còn là trách nhiệm lên tiếng của mỗi người để bảo vệ chính mình và toàn xã hội.
       

Kim Liên
 


.