Viện phí tăng, chất lượng khám chữa bệnh có tăng?

09:03, 03/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 1.3, mức viện phí chi trả cho 1.887 dịch vụ thanh toán từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) được điều chỉnh tăng lên bình quân khoảng 30%. Các bệnh viện trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai thông báo giá viện phí mới được áp dụng đến người dân.
Từ cuối tháng 2, những bảng ghi chi tiết về giá mới của gần 1.900 dịch vụ khám, chữa bệnh đã được dán và bố trí ở khắp nơi tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Đây là biện pháp mà bệnh viện áp dụng để kịp thời thông báo đến người dân về việc tăng viện phí đối với các bệnh nhân sử dụng BHYT.
 
“Quá nhiều danh mục được điều chỉnh giá, khiến tôi không biết đường nào mà lần nếu như không có các bảng thông báo giá mới này. Việc công khai bảng giá như vậy sẽ giúp người nhà bệnh nhân có thể dễ dàng tra khảo xem mình đã sử dụng dịch vụ nào với chi phí mới là bao nhiêu. Từ đó, sẽ tránh việc hiểu nhầm giữa người bệnh và bệnh viện về giá cả mới áp dụng”- Anh Nguyễn Kiên Cường- ngụ xã Phổ Thạnh, Đức Phổ hiện đang chăm sóc người nhà nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi nhận định.

 

Bảng thông báo viện phí mới với các danh mục cụ thể được dán ở khắp các khoa, phòng để bệnh nhân và người nhà theo dõi
Bảng thông báo viện phí mới với các danh mục cụ thể được dán ở khắp các khoa, phòng để bệnh nhân và người nhà theo dõi
 
Để thực hiện tốt việc triển khai áp dụng giá viện phí mới theo Thông tư 37 từ ngày 1.3, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã tiến hành nhiều biện pháp toàn diện. Tại khu hành chính của Bệnh viện, tổ triển khai Thông tư 37 nhiều ngày nay đã hoạt động tích cực, để kịp thời cập nhật giá mới của tất cả các dịch vụ khám, chữa bệnh vào mạng nội bộ.
 
“Chúng tôi đã sớm triển khai hội nghị tập huấn về việc triển khai thông tư 37 cho toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện. Ngoài việc thành lập tổ triển khai Thông tư 37 gồm 8 thành viên, bệnh viện cũng chỉ đạo đội tiếp sức người bệnh tích cực hướng dẫn cho các bệnh nhân và người nhà biết mức viện phí mới để thực hiện, nhất là trong những ngày đầu áp dụng mức viện phí mới”- Ông Phạm Ngọc Lân, giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho hay.
 
Theo Thông tư 37 của Liên bộ Y tế- Tài  chính, từ ngày 1.3, viện phí sẽ tính thêm phụ cấp đặc thù ngoài các chi phí trực tiếp hiện nay là thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ.
 
Ngoài các chi phí trên, giá dịch vụ khám chữa bệnh từ ngày 1.7 còn bao gồm thêm chi phí phụ cấp đặc thù, chi phí tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp, các khoản đóng góp theo chế độ do Nhà nước quy định. Các cơ sở y tế tư nhân cũng được thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương kể từ ngày 1.3. Viện phí mới này trước mắt sẽ áp dụng thanh toán đối với người bệnh có thẻ BHYT. Với người không có thẻ BHYT vẫn áp dụng mức giá cũ.
 
Như vậy, với mức viện phí mới kể trên, kể từ ngày 1.3, trung bình mỗi bệnh viện sẽ có 3 mức giá, gồm: viện phí với bệnh nhân BHYT, viện phí khám chữa bệnh theo yêu cầu và viện phí cho nhóm chi trả trực tiếp.
 
 
Mức viện phí mới tăng hơn khoảng 30% sẽ áp dụng thanh toán với người bệnh có BHYT
Mức viện phí mới tăng hơn khoảng 30% sẽ áp dụng thanh toán với người bệnh có BHYT
 
 
Những ngày đầu tiên áp dụng mức viện phí mới, nhiều người dân đã có sự băn khoăn rằng, liệu viện phí tăng, chất lượng khám chữa bệnh có tăng? Đây cũng là vấn đề được các bệnh viện chú trọng khi áp dụng quy định mới về viện phí theo Thông tư 37. Ông Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi cũng rất chú trọng đến vấn đề này để làm hài lòng người bệnh. Lãnh đạo bệnh viện đã quán triệt cho đội ngũ y, bác sĩ phải ý thức nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đồng thời, bệnh viện đã chủ động sắm một số trang thiết bị mới, tăng số lượng giường nằm, tránh cho bệnh nhân nằm ghép, để tạo điều kiện tốt hơn cho các bệnh nhân điều trị nội trú”.
 
Việc tăng viện phí chi trả cho các dịch vụ thanh toán từ quỹ BHYT đã được Bộ Y tế lên kế hoạch từ năm 2015. Đây là cách để hướng đến BHYT toàn dân và tăng các lợi ích mà người bệnh được hưởng khi sử dụng BHYT. Tuy nhiên, từ việc tăng viện phí, các bệnh viện buộc phải nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ để làm hài lòng người bệnh.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.