Những "bác sĩ" âm thầm nơi xa lộ

03:10, 05/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy mới hoạt động gần 3 tháng, nhưng  Đội tình nguyện viên sơ cấp cứu (ĐTNVSCC) tai nạn giao thông của Hội Chữ thập đỏ xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã giúp đỡ, sơ cấp cứu ban đầu cho hơn 20 trường hợp tai nạn giao thông, tạo niềm tin cho mọi người.

Xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) là địa bàn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, do có tuyến QL 1 chạy qua 4/6 thôn với chiều dài hơn 7km và có KCN Tịnh Phong, VSIP Quảng Ngãi… Do đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra với mức độ nghiêm trọng. Trước thực trạng đó,  UBND xã Tịnh Phong đã thành lập ĐTNVSCC tai nạn giao thông trực thuộc Hội Chữ thập đỏ xã Tịnh Phong trong  tháng 5.2014. Đội có 5 thành viên, trong đó có 1 người phụ trách chung, 4 thành viên phụ trách địa bàn 4 thôn dọc QL 1. Nhiệm vụ chủ yếu của đội là sơ cứu ban đầu đối với những người bị TNGT, nhằm giảm nguy cơ tử vong.

Đội có 2 chốt điểm sơ cấp cứu, 5 thành viên, luôn nhận thông tin sơ cấp cứu nạn nhân liên tục 24/24 giờ trong ngày. Điểm thứ nhất đặt tại nhà ông Nguyễn Nao, xóm 7, thôn Phong Niên Thượng và điểm thứ 2 là Trạm y tế xã Tịnh Phong. Dù ít người, nhưng từng thành viên trong đội đều có kỹ năng sơ cứu và nhà riêng ở từng thôn nằm trên tuyến QL 1 nên thời gian di chuyển, sơ cấp cứu cho nạn nhân rất nhanh chóng, kịp thời.

Cô Tạ Thị Lợi - thành viên ĐTNVSCC kiểm tra lại túi đựng dụng cụ để sẵn sàng giúp người khi có tai nạn.
Cô Tạ Thị Lợi - thành viên ĐTNVSCC kiểm tra lại túi đựng dụng cụ để sẵn sàng giúp người khi có tai nạn.



Cô Nguyễn Thị Hồng Lam - Trưởng Trạm y tế xã Tịnh Phong kiêm Đội trưởng ĐTNVSCC, cho biết: Tôi làm ở trạm y tế nên chịu trách nhiệm chốt thứ 2, còn 4 thành viên còn lại phụ trách địa bàn từng thôn, gồm: Phong Niên Hạ, Phong Niên Thượng, Thế Long, Thế Lợi. Ở 2 điểm chốt có đầy đủ thuốc, dụng cụ y tế  và được Hội Chữ đỏ huyện trang bị túi sơ cấp cứu, áo, mũ cho từng thành viên. Mỗi khi tại nạn giao thông xảy ra trên địa bàn thì người phụ trách phải có mặt ngay tại hiện trường để sơ cấp cứu cho nạn nhân.

Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Tính riêng địa bàn thôn Phong Niên Thượng nơi có KCN Tịnh Phong hoạt động với số lượng công nhân trên 10 nghìn người, mỗi ngày đều có ít nhất một vụ va quẹt hoặc TNGT. Ông Nguyễn Văn Phận, thành viên của đội, phụ trách địa bàn thôn Phong Niên Thượng cho biết: Giờ cao điểm (khoảng từ 6 -7 giờ sáng, và 5- 6 giờ chiều), khi công nhân đi làm và tan ca, thường xuyên xảy ra TNGT. Ông Phận là cán bộ về hưu, có nhà nằm đối diện KCN Tịnh Phong nên khi  xảy ra tai nạn là ông có mặt để kết hợp với CSGT giữ nguyên hiện trường, tổ chức sơ cấp cứu, chuyển nạn nhân đi bệnh viện và tìm cách liên lạc với người thân nạn nhân. Đến nay, ông đã sơ cấp cứu cho gần 10 trường hợp mà không cần chuyển lên tuyến trên.

Còn cô Tạ Thị Lợi ở thôn Thế Lợi là y tá về hưu, có hơn 33 năm làm việc trong ngành y nên rất nhiệt tình tham gia đội. Từ khi tham gia cô đã sơ cứu cho 4 trường hợp bị TNGT. Cô Lợi cho biết: Những người tôi sơ cứu chủ yếu ở địa phương khác như Bình Sơn, Tư Nghĩa… Các trường hợp đều không bị thương nặng, tổn thương phần mềm. “Bị tai nạn khi tham gia giao thông, dù nặng hay nhẹ, nạn nhân đều lo sợ, hoang mang”, cô Lợi nói.

Hiểu được tâm lý đó, mỗi khi tiếp xúc, sơ cứu cho nạn nhân, cô đều nhẹ nhàng hỏi thăm và xử lý vết thương một cách cẩn thận. Anh Đinh Tấn Hòa ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn) bị tai nạn trên đoạn đường QL 1, thuộc thôn Thế Lợi, nhớ lại: “Vào một ngày cuối tháng 8, tôi chở vợ từ TP.Quảng Ngãi về nhà ở Bình Sơn, qua đoạn đường xấu và do đi hơi nhanh nên tôi và vợ bị ngã. Lúc đó, tôi bị trầy xước, chảy máu ở tay và chân khá nhiều nhưng nhờ cô Lợi nhanh chóng xử lý và băng bó vết thương nên một lát sau tôi có thể tiếp tục điều khiển xe về nhà. Tôi rất biết ơn cô Lợi cũng như ĐTNVSCC của Hội Chữ thập đỏ”.

Làm việc với tinh thần tự nguyện nên các thành viên không có bất kỳ lương bổng hay một khoản trợ cấp nào. Họ trở thành những “Bác sĩ nơi xa lộ”,  thầm lặng ngày đêm cứu người dù trong bất cứ tình huống nào. Ông Phạm Xuân – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh, cho biết: Hoạt động của ĐTNVSCC tai nạn giao thông thuộc Hội Chữ thập đỏ xã Tịnh Phong là một nghĩa cử nhân đạo,  nét đẹp văn hóa giữa đời thường, nên rất cần được nhân rộng.
            

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.