Xã Phổ Thạnh thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ

06:04, 26/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phổ Thạnh là xã ven biển của huyện Đức Phổ, có 22 ngàn người dân. Đây là xã có mật độ dân số và số dân nhiều nhất của huyện Đức Phổ. Toàn xã có trên 5 ngàn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi), trong đó có gần 3 ngàn đối tượng đã thực hiện KHHGĐ.

Trước đây, Phổ Thạnh là một trong những địa phương thực hiện chưa tốt công tác DS-KHHGĐ, vì  người dân mong có nhiều con, đặc biệt là con trai để nối dõi, để có lao động đi biển. Thế nhưng, sau khi thực hiện Đề án 52 thì nhận thức của người dân được nâng lên đáng kể.  

 

Tư vấn sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ mang thai.
Tư vấn sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ mang thai.


Chúng tôi đến nhà chị Lê Thị Kiều, thôn Thạch Bi 1, tuy nằm sâu trong hẻm nhưng rất khang trang và đầy đủ tiện nghi. Chị Kiều tâm sự, tuy sinh con một bề (2 con gái), nhưng gia đình quyết định không sinh thêm để có điều kiện lo cho con. Nhờ đó, đến nay đứa con gái đầu đã tốt nghiệp đại học và có việc làm, cháu còn lại đang học đại học năm thứ 3. Gia đình chị là tấm gương cho hàng xóm láng giềng noi theo. Còn chị Trần Thị Thanh Thúy, ở thôn Thạch Bi 2, chưa đầy 30 tuổi, nhưng vợ chồng chị có ngôi nhà 3 tầng đẹp và tiện nghi sang trọng. Chồng đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, chị ở nhà chăm con mới 4 tuổi. Chị bộc bạch “Thời buổi này đẻ nhiều sẽ vất vả, dừng lại ở 2 con là tốt nhất, dù trai hay gái”.

Hiện nay, toàn xã có 2/3 gia đình trẻ chỉ sinh từ 1-2 con mà không sinh thêm con thứ 3, thứ 4, dù đó là trai hay gái. Đây là tín hiệu vui đối với công tác DS-KHHGĐ. Việc triển khai thực hiện Đề án 52 không chỉ hướng tới mục tiêu giảm sinh mà còn giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ sơ sinh, tỷ lệ nạo phá thai...

Chị Võ Thị Sương có thâm niên công tác 20 năm qua tại Trạm Y tế xã Phổ Thạnh cho biết: Chị em phụ nữ bây giờ đã có ý thức cao trong việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Cứ mỗi lần tổ chức chiến dịch chị em đến rất đông. Nhờ đó sức khoẻ của chị em phụ nữ cũng được nâng lên. Trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, toàn xã có hơn 4 ngàn lượt phụ nữ được tư vấn và khám phụ khoa cho hơn 400 người, điều trị cho hơn 100 lượt phụ nữ mắc bệnh phụ khoa thông thường.

Với sự quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ của những người làm công tác chuyên trách dân số và đội ngũ cộng tác viên dân số của xã sẽ góp phần ổn định dân số, nâng cao chất lượng đời sống, phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Trang Tuyết
 


.