Đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc chống nhiễm khuẩn Podoprox

02:09, 01/09/2013
.

 Ngày 31.8, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có quyết định đình chỉ lưu hành loại thuốc chống nhiễm khuẩn Podoprox - 200 (Cefpodoxime) dạng viên nang, SĐK: VN-9944-10 do Công ty Axon Drugs Pvt. Ltd, India sản xuất, Công ty CP Dược thiết bị Y tế Đà Nẵng nhập khẩu.

Kết quả kiểm nghiệm trước đó cho thấy, thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan. Cục Quản lý dược cũng yêu các công ty xuất nhập khẩu thuốc phối hợp với nhà cung cấp gửi thông báo thu hồi và tiến hành thu hồi toàn bộ mặt hàng thuốc nói trên. Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi mặt hàng thuốc nêu trên. Đồng thời, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện, xử lý những đơn vị vi phạm.

Trước những lo ngại về nguy cơ gây tai biến sau tiêm loại vaccine ngừa ung thư cổ tử cung Cervarix, TS Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế vừa cho biết, mỗi năm Việt Nam sử dụng hơn 40.000 liều vaccine ngừa ung thư cổ tử cung theo hình thức tiêm chủng dịch vụ, người dân tự chi trả. Từ khi các loại vaccine phòng ung thư cổ tử cung được sử dụng tại Việt Nam, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đã có những theo dõi, đánh giá về tính an toàn của vaccine.

Cục trưởng Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, vào tháng 4-2013, tại TPHCM có ghi nhận 1 trường hợp thiếu nữ 17 tuổi tử vong sau khi tiêm ngừa vaccine Cervarix. Tuy nhiên, qua điều tra của cơ quan chức năng, trường hợp tử vong này không có liên quan tới việc tiêm vaccine Cervarix mà là do nguyên nhân ngộ độc. Vaccine Cervarix không gây phản ứng nặng sau tiêm.
 

 

Theo KHÁNH NGUYỄN - MINH KHANG (SGGP)


.