An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là nỗi lo

05:04, 15/04/2013
.

(QNĐT)- Theo thống kê số người mắc ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể so với tổng số mắc ngộ độc thực phẩm chiếm tới 41,8%). Do đó, Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) bắt đầu từ hôm nay và kéo dài đến ngày 15/5 có chủ đề "An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể".

TIN LIÊN QUAN


Ðây là năm thứ 14 liên tiếp Tháng hành động được phát động trong cả nước. nhằm huy động sự chỉ đạo tập trung của các cấp ủy, chính quyền, của các lực lượng chức năng và sự hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo Bộ Y tế, năm 2012 và đặc biệt năm 2013, một trong những vấn đề cần ưu tiên, quan tâm đó là vấn đề an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở các các khu công nghiệp, các bệnh viện, trường học, nơi ăn uống tập trung đông người.

Theo báo cáo, những năm gần đây, tình hình ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp đã có chiều hướng giảm. So với năm 2011, trong năm 2012 số vụ ngộ độc thực phẩm giảm 20,7%.
 

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

 

Tuy nhiên, số người mắc ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể so với tổng số mắc ngộ độc thực phẩm vẫn còn ở mức cao: 2.318 người/5.541 người bị ngộ độc thực phẩm (chiếm 41,8%). Các vụ ngộ độc thực phẩm có nhiều người mắc vẫn thường xảy ra ở các khu công nghiệp tại các tỉnh phía nam như Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Tại Quảng Ngãi, với 1 Khu kinh tế, 3 Khu công nghiệp tập trung có quy mô lớn cùng hàng trăm bếp ăn tập thể của các trường học, bệnh viện, cơ sở kinh doanh nên nguy cơ tiềm ẩn từ các bếp ăn tập thể là khá lớn. Vì thế, các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; duy trì và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm.
 

Trong Tháng hành động, Bộ Y tế sẽ có 8 đoàn thanh tra liên ngành, triển khai kiểm tra tại 24 tỉnh thành trọng điểm, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, đặc biệt là 3 điểm nóng Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM.

Chỉ tiêu đặt ra là trên 80% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đông người ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. Giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể trong thời gian diễn ra Tháng hành động so với cùng kỳ năm 2012 và duy trì cho tới cuối năm. 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Luật An toàn thực phẩm đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, tuy nhiên theo thống kê của ngành y tế cho thấy, vẫn còn tới 18% số cán bộ quản lý các cấp có nhận thức yếu kém về VSATTP; 27% số cơ sở sản xuất, kinh doanh thiếu ý thức về VSATTP; gần 40% số người tiêu dùng chưa có kiến thức về VSATTP để chủ động bảo vệ mình.

Khi nguy cơ ngộ độc vẫn còn ở mức cao thì công tác bảo đảm VSATTP là hoạt động cần làm thường xuyên, liên tục. Cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và truyền thông giáo dục, có chế tài xử phạt nghiêm những vi phạm về thực phẩm. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần vừa xử phạt hành vi, vừa xử phạt mức độ vi phạm chứ không như trước đây chỉ xử phạt hành vi.

Ðối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cần nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của pháp luật trong việc bảo đảm VSATTP, coi việc làm này vừa là điều kiện hành nghề, vừa là lương tâm, trách nhiệm đối với cộng đồng.


 

Hiệp Thịnh


.