Hiểu đúng và dùng đúng thực phẩm chức năng

10:11, 01/11/2012
.

Các nghiên cứu đã cho thấy thực phẩm chức năng góp phần quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiểu đúng và dùng đúng cách là vấn đề chúng ta cần quan tâm.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


 
Hiện nay, trên thị trường có hàng chục ngàn sản phẩm chức năng đang lưu hành, riêng thực phẩm chức năng nhập khẩu là 10.000 sản phẩm, chiếm 40%. Tuy nhiên, còn nhiều sản phẩm trôi nổi nhập lậu không rõ nguồn gốc, sản phẩm giả và có cả tân dược. Làm thế nào để giúp người dân hiểu đúng và dùng đúng thực phẩm chức năng là vấn đề được đặt ra tại Hội thảo “Vai trò thực phẩm chức năng và công tác quản lý” do Bộ Y tế tổ chức.
                                                                                                                                                           
Các tham luận tại hội thảo đều khẳng định: người dân không hiểu về thực chất của thực phẩm chức năng và việc sử dụng hoàn toàn mang tính chất tự phát hoặc truyền miệng. Đây chính là lý do khiến một số doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng như là thần dược và bán với giá quá cao. Hiện những qui định về ghi nhãn mác, thành phần và việc thử nghiệm lâm sàng vẫn chưa có. Trong khi đó, thực phẩm chức năng là sự giao thoa giữa thực phẩm và thuốc. Vì vậy, nếu không dùng đúng sẽ gây tương tác giữa thực phẩm và thuốc.
 
TS.Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế đưa ra ý kiến cần xây dựng thông tư về nhãn mác trong đó ghi rõ thành phần và hỗ trợ điều trị bệnh gì.
 
Bên cạnh đó, việc bác sĩ có nên kê đơn hay tư vấn cho người bệnh sử dụng thực phẩm chức năng không cũng là vấn đề được đặt ra tại hội thảo. Theo Luật khám chữa bệnh, bác sĩ không được phép kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Đại diện Bộ Y tế cho rằng có thể xây dựng những đơn thuốc phụ mang tính chất tư vấn về việc sử dụng loại thực phẩm hoặc dinh dưỡng gì để hỗ trợ điều trị.
 
GS.TS Phạm Gia Khải - Chủ tịch hội tim mạch VN phát biểu: “Cán bộ y tế chính là người biết trong thực phẩm chức năng có những thành phần gì. Nhưng để hướng dẫn cho người bệnh sử dụng, cần phải biết nó có gây ra sự tương tác với thuốc chữa bệnh hay không”.
 
Cũng theo GS.TS Phạm Gia Khải, nếu những người mắc bệnh tiểu đường nhưng lại sử dụng Glucosamin sẽ gây tương tác ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, nếu không có sự tư vấn sử dụng một cách hợp lý, đúng cách cho người tiêu dùng sẽ khiến quá trình điều trị không đạt được hiệu quả, thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng bệnh tật và sức khỏe.
 
Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy thực phẩm chức năng đã góp phần quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe con người.



Theo Kim Xuân/VTV


.