Tăng cường phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

01:10, 23/10/2012
.

(QNg)- Trước sự gia tăng số ca sốt xuất huyết (SXH) trong cộng đồng, ngành y tế phối hợp cùng chính quyền địa phương đã huy động nhân dân tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường tại các vùng xã trọng điểm dịch bệnh.

Theo số liệu từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến ngày 10/10, Quảng Ngãi có gần 420 số ca mắc mới SXH, tăng 11% so với cùng kỳ. Những địa phương có số ca bệnh SXH cao nhất là Bình Sơn, Sơn Tịnh, thành phố Quảng Ngãi và Tư Nghĩa. Tại thành phố Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay đã có trên 50 trường hợp SXH. Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, chính quyền địa phương cùng các ban ngành, hội đoàn thể và người dân thành phố đã đồng loạt hưởng ứng chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường diệt lăng quăng bọ gậy và phun thuốc hóa chất diệt muỗi chủ động.

Mỗi phường trên địa bàn thành phố đã thành lập các tổ kiểm tra, xử lý các tụ điểm có phát sinh nhiều bọ gậy loăng quăng. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã cấp gần 250 lít hóa chất cho 3 phường (Quảng Phú, Nghĩa Chánh và Nghĩa Lộ) để phun diệt muỗi. Bà Lê Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết: Đến thời điểm này, mỗi khi xuất hiện một ca bệnh nào, Đội y tế dự phòng các xã, phường đều tiến hành giám sát dịch tễ học, tìm nguồn phát sinh bệnh để xử lý bằng cách phun thuốc diệt muỗi, kiểm tra kỹ lưỡng môi trường sống và sinh hoạt. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách thức diệt bọ gậy, lăng quăng để phòng tránh bệnh.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch SXH, từ đầu tháng 8 đến nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai hai chiến dịch vệ sinh môi trường tiêu diệt bọ gậy loăng quăng và phun hóa chất chủ động tại 8 huyện, thành phố có chỉ số vec tơ truyền bệnh cao.

Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết:  Tính đến nay, hầu hết các địa phương đã triển khai xong hai chiến dịch. Tổng kinh phí triển khai chiến dịch gần 300 triệu đồng. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đã cấp hơn 1000 lít hóa chất để các địa phương tiến hành phun diệt muỗi. Hiện tại Trung tâm cũng đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc điều trị, máy phun…và dự trữ gần 400 lít hóa chất sẵn sàng hỗ trợ thêm cho các địa phương. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương tăng cường giám sát ca bệnh, vec- tơ tại cộng đồng (giám sát nguồn sinh sản, sự biến động theo mùa và trưởng thành của muỗi truyền bệnh tại cộng đồng để xác định tỷ lệ muỗi có thể gây thành dịch bệnh) và kịp thời xử lý các ca bệnh.         

        
 KN
 


.