Nhận biết sốt xuất huyết ở trẻ em

06:08, 26/08/2012
.

Hỏi: Miền Nam đang mùa mưa, các cháu nhỏ lại nghỉ hè nên tôi rất sợ các cháu bị muỗi đốt gây bệnh sốt xuất huyết. Vậy làm sao để biết bé bị sốt xuất huyết và có cách nào phòng chống không? (Lê Hữu Nam, quận Bình Thạnh, TPHCM)


BS Trần Thị Thúy trả lời: Nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết là trẻ sốt cao đột ngột 39 - 40 độ C kéo dài, không kèm theo ho, sổ mũi. Trên người nổi những nốt xuất huyết ngoài da, thường là ở cánh tay, cẳng chân, trẻ có thể đau bụng ở hạ sườn phải do gan to lên.
 
Xuất huyết niêm mạc (chảy máu cam, chảy máu chân răng...), nặng hơn trẻ có thể xuất huyết tiêu hóa (nôn hoặc đi ngoài ra máu), tay chân lạnh, đau bụng, trụy tim mạch (sốc).

Để phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất  là phòng tránh muỗi bằng cách diệt bọ gậy thường xuyên. Đặc biệt, muỗi truyền virus Dengue (virus gây bệnh sốt xuất huyết) đốt người vào ban ngày, cho nên phải tự bảo vệ để trẻ tránh bị muỗi đốt.
 
Khi phát hiện trẻ bị sốt xuất huyết, cần theo dõi liên tục, cho trẻ uống nhiều nước, nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C thì cho uống thuốc hạ nhiệt như Paracetamol (tuyệt đối không dùng Aspirin vì thuốc này làm tăng nguy cơ chảy máu). Cần đưa trẻ đến viện ngay nếu thấy có dấu hiệu nặng như chảy máu cam, lừ đừ, kêu đau bụng.

 

Theo Kiến thức


.