Quảng Ngãi: Thêm chứng bệnh "lạ" xuất hiện ở huyện Sơn Hà

07:04, 24/04/2012
.

(QNĐT)- Sau bệnh "lạ" xuất hiện ở (Ba Tơ), nay lại xuất hiện thêm căn bệnh lạ mới ở các xã Sơn Ba, Sơn Hải và Sơn Linh (Sơn Hà), hàng chục học sinh bỗng nhiên mặt, ngực và nhất là vùng da ở tay nổi từng mảng bầm đen khiến người dân hang mang và ngành y tế ở địa phương hết sức lo lắng.

TIN LIÊN QUAN

 

Hàng chục học sinh mắc bệnh chưa rõ nguyên nhân

Có mặt tại Trường tiểu học xã Sơn Ba (Sơn Hà) vào sáng ngày 24/4, sự lo lắng hiện rõ trên từng khuôn mặt của học sinh và thầy cô giáo của trường khi ngày càng có nhiều em học sinh mắc phải một căn bệnh lạ chưa rõ nguyên nhân.
 
Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Đặng Văn Cương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Ba lo lắng: Bệnh bắt đầu xuất hiện từ ngày 9/4, lúc đó trường chỉ có 2 em học sinh mắc bệnh. Từ đó đến nay, đã có 10 trường hợp học sinh mắc bệnh, trường hợp gần nhất là vào ngày 23/4.
 
Tuy mỗi trường hợp vị trí xuất hiện trên thân thể khác nhau. Thế nhưng dù ở tay, chân, mặt hay toàn thân thì vùng da bị tổn thương của các em đều có biểu hiện khá giống nhau đó là có màu đỏ, hoặc tím tái; không gây ngứa, lở loét. Số bị mắc bệnh tập trung ở học sinh từ lớp 3-5. Trong đó tập trung nhiều nhất là ở khối lớp 4 và lớp 5. Bệnh lạ này đang gây hoang mang lo lắng cho toàn bộ học sinh, đa số các em chưa mắc bệnh có hiện tượng xa lánh hoặc không dám ngồi gần các bạn bị mắc bệnh.

 

Bác sĩ Phạm Văn Trường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Ba kiểm tra tình hình bệnh của học sinh trường Tiểu học Sơn Ba
Bác sĩ Phạm Văn Trường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Ba kiểm tra tình hình bệnh của học sinh Trường Tiểu học Sơn Ba

Thầy Cương cho biết thêm: Ngay sau khi phát hiện, nhà trường yêu cầu giáo viên tiến hành kiểm tra lại toàn bộ học sinh của mình để báo cáo ban giám hiệu nhà trường khi có dấu hiệu của bệnh lạ; đồng thời, ban giám hiệu nhà trường cũng đã báo cáo với chính quyền địa phương và Trạm y tế để kịp thời đưa học sinh đến Trung tâm y tế huyện Sơn Hà khám và điều trị, trong đó có 2 trường hợp là bị nặng nhất là em Đinh Thị Hiền và em Đinh Thị Nhưng lớp 4A phải chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi điều trị và đến sáng ngày 24/4, hai em này đã xuất viện, các vết bầm đen đã mờ dần và các em đã đi học lại bình thường.

Còn tại Trường THCS Sơn Ba, nơi có 9 em học sinh mắc căn bệnh lạ này, thầy Đặng Văn Việt- Hiệu phó Trường THCS Sơn Ba cho biết: Sáng ngày 24/4, đã phát hiện thêm 1 trường hợp mắc bệnh mới, đó là em Đinh Thị Hiền, học lớp 6B, nâng tổng số học sinh đã mắc bệnh của trường đến nay lên 9 em. Tình hình bệnh ngày càng diễn biến khá phức tạp khiến thầy cô và học sinh hết sức lo lắng khi kỳ thi học kỳ 2 đang đến gần.

Nghi do ảnh hưởng thuốc trừ sâu?

Theo thầy Đặng Văn Cương- Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Ba thì, qua lời kể của những em bị bệnh và đến tìm hiểu tại gia đình, hầu như số em bị bệnh đều có tiếp xúc gián tiếp, hoặc trực tiếp đến thuốc trừ sâu, như: Theo bố, mẹ đi phun thuốc; sử dụng nguồn nước ở các sông, suối mà người dân có sử dụng thuốc trừ sâu. Vì nghi ngờ do ảnh hưởng của thuốc trừ sâu nên nhà trường đã thông báo, nhắc nhở học sinh không nên uống nước, tắm hoặc rửa mặt ở các sông, suối và tránh xa nơi những người dân mới phun thuốc sâu, thuốc diệt cỏ.

Bác sĩ Phạm Văn Trường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Ba bày tỏ: Bệnh lạ này lần đầu tiên xuất hiện, không giống như biểu hiện hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân đang hoành hành tại Ba Tơ, mà người  mắc bệnh có những biểu hiện như, mặt, ngực và nhất là vùng da ở tay nổi từng mảng bầm đen và người mắc bệnh không hề có biểu hiện ngứa hay đau đớn.
 
Tính đến thời điểm này đã có 19 em học sinh mắt bệnh lạ. Trước diễn biến khó lường và số người mắc bệnh lạ ngày một tăng lên, trạm y tế đã huy động cán bộ thường xuyên theo dõi tình hình bệnh ở địa bàn, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, đồng thời khi phát hiện bệnh phải đưa ngay trẻ đến cơ quan y tế để được khám và điều trị kịp thời.
 
Sau khi điều trị ở bệnh viện Quảng Ngãi về nhưng vết thâm tím của bệnh lạ vẫn còn trên tay của em Đinh Thị Nhưng- trường Tiểu Học Sơn Ba.
Sau khi điều trị ở Bệnh viện Quảng Ngãi về, vết thâm tím của bệnh lạ vẫn còn trên tay của em Đinh Thị Nhưng- Trường Tiểu Học Sơn Ba.

 

Chuẩn bị lập đoàn khám

Không chỉ Sơn Ba, các xã khác như Sơn Hải và Sơn Cao cũng xuất hiện hàng loạt trường hợp mắc bệnh. Tại Trung tâm y tế huyện Sơn Hà chỉ tính riêng trong ngày 24/4, đã khám và cấp thuốc  cho 12 trường hợp, trong đó nhiều nhất là ở Sơn Cao với 6 trường hợp còn lại là ở xã Sơn Hải và xã Sơn Ba.

Trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Phan Châu Vinh- Trưởng khoa phòng khám cấp cứu-Trung tâm Y tế (TTYT) Sơn Hà, cho biết: Bệnh được phát hiện từ khoảng đầu tháng 4 này. Qua hàng loạt trường hợp đã khám, ngoài biểu hiện lâm sàng là trên thân có những vết, nốt thâm đen dưới da, nhiều nhất là vùng tay, chân, ngực và lưng, thì người bệnh không có dấu hiệu nào khác; độ tuổi bị bệnh từ 25 tháng- 14 tuổi. Vì vậy bệnh viện chỉ chẩn đoán nghi ngờ là viêm da lạ. Theo đó cho sử dụng một số loại thuốc kháng viêm và Vitamin mà thôi. Điều khá ngạc nhiên là sau khi được cấp thuốc về nhà điều trị, chưa thấy trường hợp nào quay lại tái khám, hay được báo là tiến triển nặng hơn.

Ông Đinh Văn Triên- Phó giám đốc TTYT Sơn Hà, cho biết: Trước tình hình trên, cùng với chỉ đạo cho y tế xã bám sát và theo dõi, ngày 26/4, trung tâm sẽ tổ chức đoàn công tác xuống các địa phương để khám bệnh cho người dân. Trên cơ sở đó sẽ có kiến nghị và báo cáo cụ thể với Sở Y tế về tình hình căn bệnh trên.
                                                                                                   

Đức Lê

 


.