Sự thật về bệnh lạ làm 2 người chết ở Ba Tơ

04:03, 11/03/2011
.

(QNĐT)- Thời gian gần đây người dân thôn Mang Kà Rá, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ rất hoang mang về chuyện bệnh lạ xuất hiện tại một gia đình làm 4 người mắc bệnh và đã có 2 người chết. Bệnh có triệu chứng lở loét miệng, chân, tay, nên người dân rất lo sợ.

Cuối tháng 1/2011, bệnh này xuất hiện tại gia đình anh Phạm Văn Dối, ở thôn Mang Kà Rá xã Ba Xa. Cả 4 người cùng một gia đình đều mắc bệnh là bé Phạm Thị Hanh (11 tuổi), bé Phạm Thị Thau (7 tuổi), Phạm Thị Thảo (6 tuổi) và bà Phạm Thị Mu (60 tuổi).

Bác sị Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ khám, tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ cho người dân xã Ba Xa.
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ khám, tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ cho người dân xã Ba Xa.

Bệnh có hiện tượng lở loét chân, tay và miệng. Khi phát hiện bệnh thì hai cháu Phạm Thị Hanh và Phạm Thị Thau được người nhà dùng rễ cây để điều trị chứ không đưa đến bệnh viện để điều trị. Sau 15 ngày thì cháu bé Hanh bị chết tại nhà.

Đến lúc đó gia đình mới đưa cháu Phạm Thị Thau đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị và đến ngày 24/2 cháu Thau cũng tử vong tại bệnh viện.

Với việc cháu Hanh và Thau chết đã gây hoang mang cho người dân ở địa phương.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Y tế Ba Tơ đã về xã tiến hành khám điều trị và thu thập hồ sơ bệnh án từ bệnh viện đa khoa tỉnh, nơi cháu Phạm Thị Thau tử vong. Qua điều tra ban đầu xác định bệnh là do viêm gan vi rút và bệnh viêm da.

Bác sĩ Đặng Thị Phượng- Giám đốc Trung tâm y tế Ba Tơ cho biết: "Trường hợp 4 người trong cùng một gia đình mắc bệnh dẫn đến 2 người đã tử vong, Trung tâm Y tế Ba Tơ đã đến hiện trường khám chẩn đoán bệnh và thông qua bệnh án của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, nơi cháu Phạm Thị Thau tử vong thì xác định đây là bệnh do vi rút viêm gan và bệnh viêm da gây nên, chứ không phải là bệnh lạ mà người dân hoang mang lo lắng".

Qua khám phân loại mới đây và bệnh án thu thập được, thì nguyên nhân gây bệnh là do một số người dân khi có dấu hiệu bệnh nhưng dùng rễ cây để điều trị theo phong tục của người H’re. Một nguyên nhân nữa là do người dân không đảm bảo vệ sinh môi trường. Trung tâm y tế huyện đã tổ chức truyền thông, phân tích bệnh và hướng dẫn cho người dân phòng tránh, không nên hoang mang bởi những lời đồn đại.

                Công Hiền

.