Ra quân diệt lăng quăng: Quyết tâm cao

09:11, 03/11/2010
.

(QNg)- Trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh ta, vừa qua các địa phương Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi đã đồng loạt ra quân diệt lăng quăng (bọ gậy), nhằm huy động toàn bộ hệ thống chính trị, nhân dân địa bàn nâng cao ý thức trong việc phòng chống  dịch sốt xuất huyết.

 Tại thành phố Quảng Ngãi, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng với quyết tâm không để dịch bùng phát mạnh, lãnh đạo, chính quyền các địa phương cùng các ban ngành, hội đoàn thể và người dân thành phố đồng loạt hưởùng ứng chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gây). Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng thành phố Quảng Ngãi, tháng 10 dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đã bùng phát mạnh: Có trên 310 ca mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số ca bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay lên trên 1.290 ca; thành phố đã ghi nhận được 68 ổ dịch, chủ yếu tập trung ở các phường Quảng Phú, Chánh Lộ và Nghĩa Chánh.
 
Đổ nước trong các chậu cây cảnh là cách diệt lăng quăng hiệu quả nhất.
Đổ nước trong các chậu cây cảnh là cách diệt lăng quăng hiệu quả nhất.

Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có tỷ lệ số người mắc sốt xuất huyết cao nhất tỉnh. Qua khảo sát thực tế các vật dụng chứa nước, cây kiểng tại 30 hộ dân thuộc tổ 14 (phường Lê Hồng Phong) của Sở Y tế đã cho kết quả, có 50/500 lốp xe, 120/232 cây kiểng có chứa lăng quăng (cao gấp 6 lần so với mức cho phép).  Điều này cho thấy ngoài những nguyên nhân mang tính khách quan (thời tiết, chu kỳ dịch bệnh) thì nguyên nhân chủ quan làm cho dịch bệnh bùng phát và lây lan rộng là do ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường xung quanh, diệt lăng quăng tại các vật dụng chứa nước trong gia đình vẫn còn  kém. đây chính là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản,  phát triển gây sốt xuất huyết.

Tại huyện Tư Nghĩa, rất đông học sinh của Trường THCS thị trấn La Hà và cán bộ, hội viên các đoàn thể ở địa phương đã có mặt tại tổ dân phố 3 (thị trấn La Hà), để hưởng ứng chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy). Bà Lê Thị Lâm - Phó Chủ tịch UBND thị trấn La Hà cho biết: Địa phương đã huy động hơn 300 học sinh, cán bộ, lực lượng quân dân chính và hội viên các đoàn thể ở địa phương ra quân hưởng ứng chiến dịch diệt lăng quăng. Cùng với việc dọn vệ sinh môi trường, các thành viên còn đến từng gia đình cấp phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại cũng như cách phòng chống dịch sốt xuất huyết. Thị trấn La Hà phấn đấu 100% tổng hộ dân trên địa bàn thị trấn đều có được tờ rơi tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, để người dân tự phòng tránh bệnh.

Cùng với thị trấn La Hà, đồng loạt 5 địa phương khác ở huyện Tư Nghĩa là các xã Nghĩa Phương, Nghĩa Thương, Nghĩa An, Nghĩa Điền, Nghĩa Hà cũng ra quân hưởng ứng chiến dịch diệt lăng quăng. Thống kê mới nhất của huyện Tư Nghĩa, toàn huyện có gần 700 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Tư Nghĩa đang huy động mọi nguồn lực để ngăn chặn không cho dịch bệnh này bùng phát mạnh trong thời gian tới.

Trong đợt ra quân đầu tiên, huyện Sơn Tịnh đã huy động  339 đội xung kích của 21 xã, thị trấn đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom dụng cụ phế thải, tiêu diệt bọ gậy nhằm phòng chống dịch sốt xuất huyết. Trong buổi ra quân, cán bộ nhân viên y tế dự phòng huyện, nhân viên y tế xã, thôn, cộng tác viên chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống sốt xuất huyết đã hướng dẫn nhân dân thu gom các dụng cụ phế thải, tiêu hủy loại bỏ vật đựng nước có chứa lăng quăng; hướng dẫn nhân dân xử lý cây kiểng  chứa nước có bọ gậy và vật chứa nước có lăng quăng. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của nhân viên y tế, nên nhân dân đã tích cực hưởng ứng chiến dịch lăng quăng.

Ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Quảng Ngãi cho biết, tính đến ngày 29/10 toàn tỉnh ghi nhận trên 3.830 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2009). Hiện nay dịch sốt xuất huyết có nguy cơ càng ngày càng tăng và có khả năng đạt đỉnh vào tháng 11. Để ngăn chặn cũng như hạn chế dịch lây lan, ngành y tế đã xây dựng các phương án phòng chống dịch có hiệu quả hơn và có khả năng sẽ triển khai một đợt phun hóa chất trên diện rộng.

Bài, ảnh: PV

.