Lưu ý khi dùng loperamid trị tiêu chảy

05:11, 11/11/2010
.

Sau lũ lụt, do mất vệ sinh môi trường nên rất dễ xảy ra các bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có tiêu chảy. Loperamid là một trong những thuốc được dùng để điều trị tiêu chảy cấp. Đây là một dạng opiat tổng hợp mà ở liều bình thường có rất ít tác dụng trên hệ thần kinh trung ương.
 
 
Thuốc làm giảm nhu động ruột, giảm tiết dịch đường tiêu hóa và tăng trương lực cơ thắt hậu môn, kéo dài thời gian vận chuyển qua ruột, tăng vận chuyển dịch và chất điện giải qua niêm mạc ruột, do đó làm giảm sự mất nước và điện giải, giảm lượng phân.

Tuy nhiên, thuốc chỉ được chỉ định đứng hàng thứ hai để điều trị triệu chứng tiêu chảy cấp không có biến chứng ở người lớn (không sử dụng điều trị thường quy tiêu chảy cấp ở trẻ em),  vì đây không được coi là một thuốc để thay thế liệu pháp bù nước và điện giải bằng đường uống.

Đối với các trường hợp mẫn cảm với thuốc, khi cần tránh ức chế nhu động ruột, khi có tổn thương gan, viêm đại tràng nặng, viêm đại tràng màng giả, hội chứng lỵ, bụng trướng không được dùng loperamid. Ngừng thuốc nếu không thấy có kết quả trong vòng 48 giờ.

Hầu hết các tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc là phản ứng ở đường tiêu hóa như  táo bón, đau bụng, buồn nôn, nôn. Ngoài ra, người bệnh có thể thấy mệt mỏi, chóng mặt hay nhức đầu; trướng bụng, khô miệng. Các tác dụng phụ  trên hệ thần kinh trung ương như ngủ gật, trầm cảm, hôn mê, thường hay gặp với trẻ em dưới 6 tháng. Vì vậy, thuốc không được dùng trong tiêu chảy cho trẻ nhỏ. Trẻ em dưới 6 tuổi không được khuyến cáo dùng.  
 
Theo SK&ĐS

.