Cần lắm những giọt máu hồng

08:04, 07/04/2010
.

(QNĐT)- Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng phát triển khá sâu rộng ở các địa phương trong tỉnh. Những giọt máu tình nguyện đã góp phần cứu sống hàng ngàn bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo. 
 
Đến hẹn lại... nhớ
 
Chúng tôi có mặt tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi trong đợt hiến máu tình nguyện hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu nhân đạo 7/4/2010. Đây có thể được xem là đợt hiến máu nhân đạo đông nhất từ trước đến nay với cả ngàn bạn trẻ tham gia. Song dường như ở mỗi đợt hiến máu tình nguyện nào chúng tôi cũng gặp được những gương mặt khá quen thuộc. Đây là những ĐVTN luôn đi đầu trong các phong trào thanh niên, đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện. 
 
Bạn Đoàn Thanh Bình, ĐVTN Đoàn khối doanh nghiệp Quảng Ngãi hồ hởi tâm sự: Đây là lần thứ 11 mình tham gia hiến máu nhân đạo và mỗi lần tham gia hiến máu tình nguyện là mình cảm thấy rất hạnh phúc. Hạnh phúc không chỉ vì mình làm đúng vai trò của tuổi trẻ “sức dài vai rộng” mà những giọt máu của mình đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân cần nguồn máu. 
 
a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu nhân đạo.
 
Với thân hình rắn khỏe của một chiến sĩ công an nhân dân, Trịnh Sin Pha, Đoàn viên Chi đoàn công an tỉnh, nhiều năm qua cũng là người luôn hăng hái tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện. Dường như chưa lần nào Trịnh Sin Pha thiếu vắng khi có đợt hiến máu tình nguyện. Sin Pha tâm sự: Hễ gần tới ngày hiến máu tình nguyện là mình nhớ lắm. Và cứ nghĩ máu của mình sẽ đem lại cuộc sống cho một ai đó tự nhiên không đi không được. Mình tham gia hiến máu đã nhiều lần, và sau mỗi lần hiến máu mình lại thấy sức khỏe của mình khỏe lên rất nhiều. 
 
Bên cạnh những bạn trẻ với thành tích trên chục lần hiến máu tình nguyện thì hầu như đợt hiến máu tình nguyện nào chúng tôi cũng bắt gặp những bạn trẻ lần đầu tiên đi hiến máu. Nhiều bạn lần đầu cảm thấy bỡ ngỡ, tuy nhiên sau khi hiến máu lại cảm thấy rất hạnh phúc và muốn tham gia trong những đợt sau. 
 
Với vẻ mặt hồ hởi sau khi tham gia hiến máu tình nguyện, bạn Lê Hồng Khanh, sinh viên năm thứ nhất Trường cao đẳng Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi nói: Lần đầu tiên em tham gia hiến máu, là con gái nên lúc đầu em cảm thấy hơi sợ sợ, thế nhưng sau khi các chị y tá kiểm tra nói em sức khỏe tốt, nhóm máu O rất quý và thế là em phấn chấn ngay. Quả thật, sau khi hiến máu xong, em cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường, song lại có thêm được một niềm vui mới. Đó là nguồn máu của mình sẽ cứu được nhiều bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo. Chắc lần hiến máu tình nguyện sau em sẽ tham gia và rủ thêm nhiều bạn khác tham gia"- Lê Hồng Khanh vui vẻ nói.
 
a
Đông đảo các bạn trẻ, ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo.
 
Không chỉ có những bạn trẻ, những ĐVTN mà cả những thủ lĩnh đoàn cũng là những tấm gương nổi bật trong phong trào hiến máu tình nguyện. Như anh Phạm Minh Phúc - Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức đã 9 lần tham gia hiến máu, anh Lê Quang Sông - Bí thư đoàn xã Đức Hiệp 8 lần hiến máu tình nguyện. 
 
Anh Lê Quang Sông cho biết: Ở vùng nông thôn, nhiều thanh niên vẫn chưa hiểu hết được vai trò và ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Chính vì vậy, với vai trò là thủ lĩnh mình phải gương mẫu đi đầu. Và điều đáng mừng là trong những năm qua, nhiều thanh niên trong xã cũng đã hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo và tích cực tham gia. 
 
Hiệu quả, nhưng chưa đều và rộng
 
Có thể nói, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh ta phát triển khá mạnh. Số lượng người tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng tăng, góp phần đáng kể bổ sung ngân hàng máu, cứu giúp hàng trăm bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo. 
 
Bác sĩ Phạm Nhất Tuấn-Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, trước đây thiếu máu luôn là vấn đề lo ngại nhất của bệnh viện, tuy nhiên những năm gần đây nhờ nguồn máu từ phong trào hiến máu tình nguyện nên đã đáp ứng được trên 75% nguồn máu cho bệnh nhân tại bệnh viện. 
 
Về lý thuyết thì phong trào hiến máu tình nguyện có bước phát triển, tuy nhiên phong trào chưa ổn định, mang tính thời vụ và chưa rộng. Chẳng hạn có những dịp ồ ạt hiến máu, có những thời điểm rất ít người đi hiến máu dẫn đến tình trạng "no dồn, đói góp" khi thừa khi thiếu. 
 
a
Cần tổ chức thường xuyên những hoạt động tuyên truyền như thế này
 
Một nguyên nhân nữa là công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện chưa thực sự sâu rộng, vì vậy nhiều người chưa biết rằng: Việc hiến tặng một lượng máu trong cơ thể không ảnh hưởng đến sức khoẻ mà hơn thế còn là cơ hội để cơ thể sản sinh ra lượng hồng cầu mới dồi dào hơn. Hiện nay cuộc vận động hiến máu nhân đạo mới chỉ dừng lại ở ĐVTN, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang mà chưa vào tới các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là khu vực nông thôn. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện phát triển khá mạnh. Chỉ tính trong năm 2009, trong khi UBND tỉnh giao chỉ tiêu là 4.150 đơn vị máu thì các địa phương đã hiến được tới 4.430 đơn vị, vượt chỉ tiêu 6%. Tuy nhiên việc hiến máu nhân đạo cũng chưa thật sự đều và rộng, nhiều địa phương, cơ quan, cán bộ và nhân dân chưa quan tâm đúng mức đến việc hiến máu tình nguyện cứu người. 
 
"Máu là loại thuốc đặc biệt", máu chỉ được hiến tặng từ những người trong cộng đồng, dân tộc. Người có đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu một lần để cứu được nhiều người bệnh, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình họ. Và mỗi người hãy hiểu “Tất cả mọi người trong xã hội đều cần máu vì vậy tất cả mọi người cần hiến máu”. Đừng ngần ngại đưa cánh tay của trách nhiệm và bổn phận hiến giọt máu đào cứu cuộc sống của người khác hôm nay, vì đến lúc nào đó chính chúng ta hoặc người thân cần máu sẽ có những cánh tay như thế "- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.