Trẻ Việt hồn nhiên mút "kẹo ma" của Trung Quốc

09:03, 21/03/2010
.

Bộ sưu tập những que kẹo phát sáng đã trở thành “mốt” chơi đặc biệt trong giới học trò. Với giá khoảng 2.000 đồng/que, chẳng mấy cô bé cậu bé lại không thể trích một phần quỹ ăn sáng của mình để so tài cùng bè bạn mà không biết rằng, đó là một đồ ăn, đồ chơi nguy hiểm.
 
Kẹo phát sáng hay còn gọi là “kẹo ma” đã là một trong những món kẹo "hot" ở mỗi cổng trường. Sau giờ tan học, những học sinh tại khu vực các trường tiểu học Cổ Nhuế B, trường tiểu học  Mễ  Trì  Hạ (thuộc Từ Liêm), trường tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông)... lại ùa ra ngoài những quán cóc để “xí” cho được màu que kẹo mới mà mình chưa có. 
 
 
 
Được biết, ngoài khu vực phố cổ, kẹo phát sáng còn trở nên phổ biến ở các vùng ngoại thành. Tại đây, nhiều học sinh, nhất là những em không có phụ huynh đưa đón, thường mua quà vặt theo ý thích của chúng. 
 
Hiện, một vài trường đã có ý thức về sự độc hại của loại kẹo màu sắc này và lên tiếng khuyến cáo học sinh. Theo các em học sinh trường THCS thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, trước đây trong căng tin cũng có bán nhưng mới đây, nhà trường đã cấm mua bán kẹo phát sáng. 
 
Tại cổng trường tiểu học Vạn Phúc, Hà Đông, len lỏi trước một toán học sinh đang nhao nhao đòi mua kẹo, chúng tôi cũng mua được 3 que kẹo với màu sắc khác nhau. Khi chúng tôi vô tình làm gãy phần que phát sáng, bỗng một mùi hóa chất xộc lên rất khó chịu. Còn lúc ở trong bóng tối, thứ chất lỏng màu sắc này rơi chỗ nào là chỗ đó lập tức phát sáng. 
 
Những chất lỏng có chứa nguyên tố phóng xạ chính là nguyên nhân giúp các thanh kẹo lung linh màu sắc trong đêm.
Những chất lỏng có chứa nguyên tố phóng xạ chính là nguyên nhân giúp các thanh kẹo lung linh màu sắc trong đêm.
 

Theo các chuyên gia của Viện Hóa học (thuộc Viện KH&CN VN), chất dạ quang có thể phát sáng là do các chất tạo thành như kẽm sunfua hoặc CaS. Để ánh sáng có thể phát ra liên tục người ta thêm vào đó một ít chất phóng xạ. 

Theo Bee


.