Giành học bổng tiến sĩ ở xứ cờ hoa

10:02, 04/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xuân Nhâm Dần 2022 là lần đầu tiên chàng trai Đoàn Cao Khả đón tết Nguyên đán ở xứ sở “cờ hoa”. Sau khi tốt nghiệp xuất sắc Trường Đại học (ĐH) Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, Khả đã chinh phục được học bổng toàn phần chương trình tiến sĩ của Trường ĐH Auburn (Mỹ).
 
Đam mê toán học
 
Đoàn Cao Khả từng là học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Người nhỏ nhắn nhưng Cao Khả lại có bảng thành tích vàng đáng ngưỡng mộ. Với thành tích giải Nhì học sinh giỏi quốc gia và được tham dự vòng hai chọn đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế, Đoàn Cao Khả là thí sinh duy nhất của Quảng Ngãi và là 1 trong số 135 thí sinh trên toàn quốc được miễn thi THPT quốc gia năm 2017.
 
Đoàn Cao Khả luôn nở nụ cười thân thiện.                               Ảnh: NVCC
Đoàn Cao Khả luôn nở nụ cười thân thiện. Ảnh: NVCC
Sinh ra ở vùng quê nghèo xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), thấm thía nỗi cơ cực của bố mẹ quanh năm chân lấm tay bùn, cả bốn chị em Khả đều nỗ lực vươn lên trong học tập. Riêng Khả, từ nhỏ đã có niềm đam mê đặc biệt đối với bộ môn Toán. “Thoạt nhìn những con số, nhiều bạn sẽ nghĩ môn học này khô khan. Tuy nhiên, đối với em, Toán là bộ môn kích thích tư duy, tính sáng tạo. Học giỏi Toán là nền tảng giúp em học tốt những bộ môn khác”, Khả thổ lộ.
 
Ngoài giờ học các bộ môn trên trường, Khả còn tranh thủ thời gian trau dồi thêm kiến thức về Toán. Những thành tích đạt được từ những năm học THCS là động lực để cậu học trò nhỏ nỗ lực trong học tập. Đặc biệt, thành tích huy chương vàng cuộc thi giải Toán qua Internet toàn quốc năm 2014 là động lực giúp Khả thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lê Khiết. “Ngoài việc học trên trường, các thầy, cô giáo còn cho em mượn những cuốn sách hay để phát huy tính sáng tạo trong việc học Toán. Nhờ đó, em đã đạt được nhiều thành tích trong học tập”, Khả chia sẻ.
 
Hành trang để thành công
 
Sau 6 tháng sang Mỹ theo học chương trình đào tạo tiến sĩ 5 năm (không phải qua đào tạo thạc sĩ), Khả đã dần quen với môi trường học tập hoàn toàn mới. Cậu học trò thân thiện, năng động, sáng tạo được thỏa niềm đam mê đối với bộ môn Toán, khi được các giáo sư giỏi thuộc các chuyên ngành khác nhau truyền đạt kiến thức trong học tập và nghiên cứu. Auburn là trường ĐH nằm trong tốp 100 của Mỹ, với ngành Toán rất phát triển. Nhờ đó, trường thu hút được nhiều sinh viên quốc tế. Đặc biệt, trường được xếp hạng 1 về mức độ thân thiện của sinh viên. Sinh viên ở đây không chỉ giỏi mà còn rất cởi mở, năng động, sáng tạo và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau tiến bộ. Đó cũng là lý do để Khả chọn Trường ĐH Auburn tiếp tục chinh phục những thử thách mới sau khi tốt nghiệp ĐH.
 
Để chinh phục học bổng toàn phần chương trình tiến sĩ Trường ĐH Auburn, Khả phải xây dựng kế hoạch và nỗ lực trên giảng đường ĐH. Thông thường, các trường ở Mỹ đưa ra yêu cầu khá cao. Mỗi năm, Trường ĐH Auburn có khoảng 200 - 300 hồ sơ gửi đến, nhưng chỉ khoảng 20 - 30 ứng viên được chọn. Để đáp ứng được các yêu cầu của trường, Khả đã chuẩn bị thật kỹ. Trong đó, tiếng Anh là điều kiện tiên quyết. “Trình độ tiếng Anh của em còn khá hạn chế. Biết được điểm yếu của bản thân, ngay từ khi vừa bước chân vào giảng đường ĐH, em đã quyết tâm dành thời gian trau dồi tiếng Anh. Đến năm cuối ĐH, em đã có được tấm bằng tiếng Anh quốc tế TOEFL iBT, đáp ứng được yêu cầu của các trường ĐH ở Mỹ”, Khả bày tỏ.
 
Trong suốt thời gian học tập tại Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, nhờ không ngừng nỗ lực mà Khả đã tốt nghiệp loại xuất sắc, với điểm trung bình 3.8/4.0. Điều này cũng giúp Khả rất nhiều khi nộp hồ sơ vào Trường ĐH Auburn. Bên cạnh đó, các trường ở Mỹ cũng đặc biệt chú trọng đến kinh nghiệm nghiên cứu của sinh viên. Biết được điều đó, Khả đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học với sự hướng dẫn của các giảng viên ở Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. Đến năm 3, Khả đã có 2 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí nước ngoài. Đây là một điểm cộng giúp Khả có thể cạnh tranh với các sinh viên quốc tế khác.
 
Niềm vui vỡ òa đối với Khả, gia đình và nhà trường khi Khả nhận được thông báo chính thức của Trường ĐH Auburn hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập và nghiên cứu. Ngoài ra, trường cũng hỗ trợ cho Khả chi phí trong việc đi lại, ăn ở và sinh hoạt ở Mỹ, giúp Khả không phải lo lắng về tài chính. Nhờ đó, Khả có thể chuyên tâm học tập và nghiên cứu trong suốt thời gian theo học chương trình tiến sĩ nơi đây. “Kết quả đạt được là sự tri ân đối với các thầy, cô giáo, đặc biệt là bố mẹ em. Đó cũng là động lực lớn lao để em nỗ lực mỗi ngày”, Khả tâm sự.
 
TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.