Tuổi trẻ Bình Sơn xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

10:07, 08/07/2012
.

(QNg)- Từ nhiều năm nay, người dân ở huyện Bình Sơn đã khá quen thuộc với màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Hằng năm, nhất là vào dịp hè những chàng trai, cô gái với màu áo xanh tình nguyện thường có mặt ở những nơi còn khó khăn, vất vả để chia sẻ gánh vác cùng cộng đồng.  

TIN LIÊN QUAN


Phong trào "Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" đã trở thành một phong trào sâu rộng, một nét đẹp của tuổi trẻ ở huyện. Huyện  đoàn - Hội LHTN  huyện từ năm 2007 đến nay đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo ra quân hưởng ứng "Tháng Thanh niên" và các "Chiến dịch thanh niên - học sinh, sinh viên tình nguyện" đều khắp trên địa bàn. Hơn 320 đợt ra quân tình nguyện đã được tổ chức, thu hút hơn 24.000 lượt ĐVTN tham gia; 100% cơ sở đoàn  trực thuộc đều hưởng ứng mạnh mẽ và có các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Hệ thống giao thông, thuỷ lợi ở nhiều xã như Bình An, Bình Khương, Bình Châu, Bình Long, Bình Minh... được củng cố nâng cấp, bảo đảm cho đi lại và sản xuất có một phần công sức đóng góp của các bạn trẻ.

ĐVTN huyện Bình Sơn ra quân nạo vét kênh mương  phục vụ sản xuất.
ĐVTN huyện Bình Sơn ra quân nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất.


Ở một số địa phương trong Khu Kinh tế Dung Quất, môi trường, cảnh quang ngày một sạch đẹp cũng có sự góp mặt, góp sức của màu áo xanh tình nguyện. Đặc biệt trong những năm qua, tuổi trẻ ở huyện đã tổ chức thành công các hoạt động giao lưu tình nguyện với học sinh, sinh viên tình nguyện quốc tế tại xã Bình Phú. Qua giao lưu đã giới thiệu cho bạn bè nước ngoài về phong tục, tập quán; bản sắc văn hoá dân tộc; truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương; góp phần bảo vệ môi trường và xây mới được 4 nhà tình thương, 1 nhà cộng đồng trị giá 290 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ trong huyện còn đảm nhận thực hiện 224 công trình, phần việc với tổng trị giá trên 2.200 triệu đồng, thu hút hơn 50.000 lượt ĐVTN tham gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ANQP và giải quyết các vấn đề an sinh trên địa bàn. Hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Nhân đạo từ thiện" tiếp tục được duy trì. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các cơ sở đoàn đã vận động và trao tặng gần 1.200 suất quà cho các đối tượng chính sách; 2.060 suất quà, 87 sổ tiết kiệm và 127 xe đạp cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sửa chữa và xây mới 1 nhà "bán trú dân nuôi" 34 nhà tình thương, nhà nhân ái với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Nổi bật nhất là đã duy trì nền nếp việc  tu sửa, trồng cây, làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ và đồng loạt tổ chức "Lễ thắp nến tri ân" nhân ngày thương binh liệt sĩ (27/7) hằng năm, thu hút trên 10.000 lượt ĐVTN và nhân dân tham gia, được các cấp, ngành và cộng đồng đánh giá cao.

Phong trào "Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" của tuổi trẻ huyện Bình Sơn  còn được ghi nhận và đánh giá cao thông qua hoạt động tư vấn, hướng nghiệp nghề cho đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ Đoàn - Hội ở huyện đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương tổ chức được hàng chục đợt tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đối thoại giữa thanh niên với doanh nghiệp. Qua đó đã có hơn 3.700 lượt đoàn viên, thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm; gần 2.100 đoàn viên, thanh niên được giải quyết việc làm ổn định.

Có thể nói, kết quả của các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã chứng tỏ được sự trưởng thành của đoàn viên, thanh niên huyện Bình Sơn. Tham gia các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ huyện Bình Sơn được tiếp cận với thực tế, để có thêm kinh nghiệm sống, rèn luyện kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ, khẳng định sức trẻ, tính năng động, sáng tạo, luôn đi đầu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Bài, ảnh: Văn Việt
 


.