Sáng tạo để nâng cao tay nghề…

01:04, 14/04/2013
.

(QNg)- Bằng những sáng kiến, giải pháp thiết thực, kỹ sư Ngô Văn Khuê (Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích- Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) đã làm lợi đáng kể cho doanh nghiệp, góp phần đưa thương hiệu Thạch Bích ngày một bay xa…
 

TIN LIÊN QUAN


Để tận mắt chứng kiến thành quả lao động sáng tạo, anh Khuê dẫn tôi xuống phân xưởng sản xuất, nơi chiếc máy rửa sát trùng chai nhựa Pet đang vận hành sản xuất. Anh Khuê cho biết, ý tưởng về chiếc máy sát trùng hình thành trong anh sau khi Nhà máy nhập khẩu dây chuyền chiết rót nước khoáng vào chai Pet. Trên cơ sở máy móc, thiết bị hiện có, anh Khuê và tập thể kỹ sư, công nhân có tay nghề cao bắt tay vào thiết kế, chế tạo máy.

 

Kỹ sư Ngô Văn Khuê kiểm tra sản phẩm nước khoáng có ga trong chai pet.
Kỹ sư Ngô Văn Khuê kiểm tra sản phẩm nước khoáng có ga trong chai pet.


Trong quá trình thiết lập bản vẽ, chế tạo các bộ phận, anh Khuê gặp nhiều khó khăn, vì có những chi tiết máy không thể chế tạo được phôi tại Việt Nam. Tuy nhiên, với sự yêu nghề, tận tâm với công việc, sau gần 2 tháng triển khai, tập thể kỹ sư nhà máy đã cơ bản hoàn thành công đoạn tính toán, thiết lập bản vẽ khả thi nhất và bắt đầu chế tạo, lắp ráp, vận hành thử nghiệm. Sau gần 3 tháng lắp ráp, hiệu chỉnh, máy đã chạy thử thành công, kết nối được với dây chuyền chiết rót hiện có tại nhà máy. Khắc phục tình trạng móp méo chai, rơi rớt trong quá trình sản xuất do quá trình làm thủ công gây nên. Công nhân không phải tham gia trực tiếp vào công đoạn sát trùng, không tiếp xúc trực tiếp với dung dịch thanh trùng, hạn chế độc hại, tiết kiệm nhân công lao động 216 triệu đồng/năm, giảm tiêu hao điện năng 24 triệu đồng/năm. Sau khi trừ chi phí sản xuất tại chỗ, giải pháp tiết kiệm được trên 527 triệu đồng.
 

Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh do Tổng LĐLĐ Việt Nam xét chọn 5 năm/lần nhằm tôn vinh những công nhân, lao động tiêu biểu, xuất sắc. Trong đợt xét chọn lần thứ II- năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi có 2 cá nhân được xét chọn nhận giải thưởng này là kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên (Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi) và kỹ sư Ngô Văn Khuê (Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích – Công ty CP Đường Quảng Ngãi).

Năm 2009, kỹ sư Khuê cho ra đời giải pháp thiết kế chế tạo bộ khuôn chai PET 190ml cho máy xếp chai và đóng thùng tự động làm lợi 288 triệu đồng. Năm 2011, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng thích uống nước giải khát trong chai pet vì tiện lợi và yêu cầu phát triển của doanh nghiệp là cần đa dạng mẫu mã, sản phẩm. Lãnh đạo và tập thể công nhân đã nảy sinh ý tưởng phải mua ngay máy chiết nước khoáng có ga sang chai pet (vì nguyên lý chiết nước khoáng có ga trong chai thủy tinh khác với chai pet).

Anh Khuê tâm sự: Việc nhập khẩu không phải muốn là có ngay, trong khi nhu cầu người tiêu dùng cấp bách, cơ hội nhiều khi chỉ đến có một lần nên phải nắm bắt. Từ đó, anh Khuê tiếp tục mày mò, nghiên cứu, cải tiến và thiết kế tổ hợp máy chiết để sản xuất nước khoáng ga, khoáng ngọt trong chai pet. Từ chiếc máy chiết nước vào chai thủy tinh cũ mua về với giá phế liệu, anh Khuê và cộng sự loại trừ tất cả các chi tiết, bộ phận không cần thiết, đồng thời thiết kế, cải tạo, gia công lại máy. Sau gần 6 tháng triển khai, vận hành chạy thử, tổ hợp máy chiết để sản xuất nước khoáng ga, khoáng ngọt trong chai pet đưa vào vận hành thành công, tiết kiệm được 815 triệu đồng chi phí nhập khẩu, lắp đặt. Sau 11 tháng vận hành sản xuất trong năm 2012, dự án đã đem lại lợi nhuận trên 4,6 tỷ đồng.


Bài, ảnh: HÀ VÂN.

 


.