Saudi Arabia lần đầu tiên cho phép phụ nữ lái xe

01:09, 27/09/2017
.

Chính quyền Saudi Arabia vừa có một quyết định mang tính lịch sử: cho phép phụ nữ được lái xe kể từ tháng 6-2018.


Từ lâu, lệnh cấm phụ nữ lái xe của Saudi Arabia đã bị thế giới coi như một biểu tượng của sự đàn áp với phụ nữ ở một vương quốc siêu bảo thủ và trong nhiều năm đã bị các nhà hoạt động nữ quyền phản kháng mạnh mẽ. Không ít nhà hoạt động đã bị bỏ tù vì công khai giễu cợt lệnh cấm này.

Nữ tài xế Azza Al Shmasani dừng lại sau khi lái xe để phản đối lệnh cấm phụ nữ Saudi Arabia lái xe tại thủ đô Riyadh năm 2011 - Ảnh: REUTERS
Nữ tài xế Azza Al Shmasani dừng lại sau khi lái xe để phản đối lệnh cấm phụ nữ Saudi Arabia lái xe tại thủ đô Riyadh năm 2011 - Ảnh: REUTERS


Quyết định "cởi trói" cho phụ nữ trong việc lái xe được cho là sẽ chọc giận các nhà chính trị bảo thủ, nhưng lại là một phần trong chương trình cải cách nhiều tham vọng của Saudi Arabia hướng tới sự thích ứng của thời hậu dầu mỏ, đồng thời cải thiện vấn đề nhân quyền tại nước này.

Đài truyền hình nhà nước Saudi Arabia nêu: "Đức vua Salman bin Abdulaziz al Saud đã ban sắc lệnh cho phép cấp bằng lái xe cho phụ nữ trong vương quốc. Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực từ tháng 6-2018".

Saudi Arabia sẽ dùng "khoảng thời gian chuẩn bị" từ nay tới lúc đó để mở mang thêm các cơ sở cấp bằng lái và phát triển hạ tầng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hàng triệu tài xế mới.

Tại thủ đô Riyadh, thông báo bất ngờ của chính quyền được đón nhận trong cảm xúc pha trộn giữa sung sướng và ngờ vực.

"Thật là một ngày tuyệt vời. Tôi không kìm được nước mắt - bà Latifah Alshaalan, thành viên hội đồng tư vấn Saudi, chia sẻ trên Twitter - Chúc mừng tất cả phụ nữ trên đất nước tôi".

Bất kể những chương trình cải cách tham vọng của chính phủ nhằm thúc đẩy lực lượng lao động nữ giới, Saudi Arabia vẫn là nước còn áp dụng một số hạn chế hà khắc nhất thế giới với phụ nữ.

Theo hệ thống bảo hộ của nước này, một thành viên nam giới trong gia đình, thường là cha, chồng hoặc anh trai, sẽ nắm quyền cho phép một phụ nữ được học hành, đi lại và tham gia các hoạt động khác.

Hiện chưa rõ phụ nữ Saudi Arabia có cần phải được sự đồng ý của người bảo vệ họ để xin phép cấp bằng lái xe hay không.

Sau thông báo ngày 26-9, các mã chủ đề "I am my own guardian" (Tôi là người bảo vệ của chính mình) và "Women 2 Drive" (Phụ nữ sẽ lái xe) bắt đầu lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội.
 

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online


 


.