Tàu ngầm Nga mang tên lửa hành trình đến bờ biển Syria

09:12, 08/12/2015
.

Tàu ngầm hiện đại lớp Kilo Rostov-on-Don trang bị tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã xuất hiện ở Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria, Interfax dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 8.12.

Vào giữa tháng 11, có tin tàu ngầm loại này của Nga đã tham gia tấn công các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Raqqa, Syria. Lúc đó, Bộ Quốc phòng Nga đã không thừa nhận cũng không bác bỏ tin này.

Một tàu ngầm hiện đại lớp Kilo cải tiến Rostov-on-Don. Ảnh: REUTERS
Một tàu ngầm hiện đại lớp Kilo cải tiến Rostov-on-Don. Ảnh: REUTERS


Từ đầu tháng 10, Nga đã tấn công các mục tiêu IS ở Syria bằng tên lửa hành trình Kalibr hiện đại bắn từ các tàu chiến Nga ở biển Caspian. Vào cuối tháng 11, có 18 tên lửa hành trình đã được phóng từ các tàu chiến của Nga .

Đài RT cho biết, tàu ngầm hiện đại này, thuộc lớp Kilo cải tiến, tên mã NATO là Rostov-on-Don (B-237), là mẫu thương mại đầu tiên của tàu ngầm thế hệ thứ ba lớp Varshavyanka (Dự án 636).

Tàu ngầm tàng hình này có động cơ diesel-điện được cho là chạy êm nhất thế giới. Tàu ngầm có tầm hoạt động mở rộng với kích thước tương đối nhỏ giúp cơ động trong những vùng nước nông. Tàu ngầm được trang bị các ngư lôi 533 mm và tên lửa hành trình Kalibr-PL cải tiến cho tàu ngầm phóng từ dưới nước. Tàu nặng 4.000 tấn, đạt tốc độ dưới nước 20 hải lý (37 km/giờ) và có thể lặn tới độ sâu 300 m. Tàu có thủy thủ đoàn 52 người và có thể hoạt động suốt 45 ngày ở biển trước khi phải về cảng. NATO đã gọi loại tàu ngầm này là "lỗ đen" vì khả năng tránh bị phát hiện của nó.
 

Theo THIỆN NGUYỄN/SGGPO



 


.