Siêu tiêm kích T-50 của Nga bốc cháy khi hạ cánh

09:06, 11/06/2014
.
 
Một nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ 5 Sukhoi T-50 của Nga đã bốc cháy trong khi đang hạ cánh tại một sân bay ở ngoại ô Mátxcơva hôm qua, trong một vụ việc làm ảnh hưởng tới một trong những dự án quốc phòng uy tín nhất của Nga.
 
 

 

Chiếc máy bay đã bị hư hỏng do vụ cháy.
Chiếc máy bay đã bị hư hỏng do vụ cháy.
 
Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC), công ty mẹ của Sukhoi, đã xác nhận vụ tai nạn hôm qua 10/6 trong một thông cáo báo chí.
 
Các nguồn tin cho hay chiếc T-50 đã bốc cháy trong cuộc thử nghiệm tại Zhukovsky, ngoại ô Mátxcơva. Phi công thử nghiệm đã kịp thời nhảy ra khỏi máy bay và không bị thương.
 
Lửa và khói đã đã được nhìn thấy bốc ra từ phía trước động cơ máy bay. Thiệt hại đối với bề ngoài của máy bay cũng được nhìn thấy rõ.
 
Theo Sukhoi, một trong số các động cơ của chiếc T-50 đã gặp trục trặc trong khi hạ cánh và đã xảy ra một vụ cháy nhỏ trên trên máy bay. Không xảy ra thương vong và đám cháy nhanh chóng được dập tắt.
 
Sukhoi đã thiết lập một ủy ban nhằm điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn. Tuy nhiên, công này cho biết vụ tai nạn không ảnh hưởng tới lịch trình các cuộc thử nghiệm của T-50.
 
Sukhoi T-50 là một máy bay tàng hình, có khả năng bay siêu tốc, được trang bị các loại tên lửa không đối không, không đối đất, và chống tàu thế hệ mới nhất. Nó có các khoang vũ khí bên trong để chứa vũ khí tấn công trên bộ và trên không.
 
Được thiết kế bởi Cục thiết kế Sukhoi, T-50 đang được phát triển trong khuôn khổ chương trình máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga - một cụm từ được dùng chỉ các chiến đấu cơ hiện đại nhất được phát triển trong những năm gần đây.
 
T-50 dự kiến sẽ thay thế phi đội chiến đấu cơ thời Xô Viết của Nga, như Sukhoi 27 và MiG-29.
 
Chuyến bay đầu tiên của T-50 diễn ra vào tháng 1/2010 tại Komsomolsk-on-Amur ở vùng Viễn Đông của Nga. Tiêm kích hiện đại này đã ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm hàng không MAKS vào năm 2011. Đến năm 2013, ba chiếc T-50 đã được trưng bày tại MAKS và thực hiện các cuộc nhào lộn theo nhóm.
 
Chương trình bay thử T-50 đang được tiến hành tại Viện nghiên cứu bay ở Zhukovsky, ngoại ô Mátxcơva, nơi 4 chiếc T-50 đang được thử nghiệm.
 
Nga hi vọng rằng T-50, máy bay chiến đấu đầu tiên được phát triển thời hậu Xô Viết, có thể được triển khai vào năm 2016, tương đương với máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Hiện tại, F-22 của Mỹ là máy bay chiến đấu thế hệ 5 duy nhất được đưa vào sử dụng trên thế giới.
 
Các máy bay chiến đấu F-35 và T-50 có khả năng tàng hình tốt hơn các chiến đấu cơ thế hệ 4, vốn được phát triển từ những năm 1980.
 
Các máy bay chiến đấu thế hệ 5 tương tự đang được phát triển tại Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Một loạt quốc gia khác cho biết họ cũng đang bắt đầu phát triển các chiến đấu cơ thế hệ 5 của riêng mình.
 
 
Theo An Bình/Dân Trí
 

.