Cứ chơi tấn công đi!

10:06, 09/06/2016
.

*Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- HLV kỳ cựu Carlo Ancelotti đặt niềm tin vô địch Euro 2016 vào những đội bóng chơi phản công với hàng phòng ngự vững chắc theo kiểu của Leicester và Atletico Madrid. Nhưng Euro chỉ diễn ra trong 1 tháng, nó không phải là giải vô địch quốc gia kéo dài nhiều tháng trời như cuộc đua marathon.

TIN LIÊN QUAN

Những đội bóng từng vô địch Euro từ trước tới nay (trừ đội Hy Lạp năm 2004) hầu hết đều là những đội bóng có lối chơi tấn công, giành quyền kiểm soát bóng, và có một hàng tiền vệ năng động với một thủ lĩnh đầy mưu lược.

Các cầu thủ Hy Lạp ăn mừng chức vô địch Euro 2004. Ảnh Internet
Các cầu thủ Hy Lạp ăn mừng chức vô địch Euro 2004. Ảnh Internet


Năm 2004 Bồ Đào Nha chơi tấn công với Ronaldo đã thua Hy Lạp với lối chơi phòng ngự tiêu cực. Với những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, “cái vô địch” của Hy Lạp là “đáng quên” và không nên bắt chước.

Tôi tán thành quan điểm này, nhất là khi tôi đã xem (qua ti-vi) trận Bồ Đào Nha thắng Nga 3-0 tại một vùng ngoại ô Paris-nơi cộng đồng những người thợ xây dựng Bồ Đào Nha đang sống và chơi bóng ở một CLB nghiệp dư của họ-Tôi đã phấn khích xiết bao cùng với những CĐV Bồ Đào Nha chứng kiến lối chơi tấn công đẹp mắt với nhiều bàn thắng của đội tuyển Bồ Đào Nha. Nhưng rồi, ở trận chung kết mà tôi xem tại làng quê tôi, Bồ Đào Nha đã thua tức tưởi trước một Hy Lạp có lối chơi rất đáng chán.

Có lẽ chơi như thế hiệu quả (?), nhưng đó vẫn không xứng là thứ bóng đá được chơi ở một kỳ Euro. Và đội tuyển vô địch Hy Lạp đã lập tức bị lãng quên sau kỳ Euro năm đó. Vô địch như thế cũng chẳng thú vị gì! Vậy thì cứ chơi tấn công đi, dĩ nhiên là tấn công một cách khôn ngoan, hơn là chơi rình rập một cách nhàm chán. Toàn thế giới đều yêu bóng đá tấn công. Ngay đội tuyển Ý bây giờ cũng chưa chắc đã mặn mà với lối chơi phòng ngự đã trở thành kinh điển của họ./.  


 


.