Thể thao Quảng Ngãi năm 2015: Nhiều dấu ấn

02:02, 08/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015 là năm mà thể thao Quảng Ngãi tạo được nhiều dấu ấn khó quên cả trong phong trào thể dục thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Đoàn thể thao của tỉnh đã tham gia tổng cộng 23 giải thể thao thành tích cao, đạt được 121 huy chương.

Hoạt động thể thao phong trào nổi bật đầu tiên phải nhắc đến trong năm 2015 là Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XI. Năm nay, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh được chia làm 2 giai đoạn, diễn ra từ tháng 3 - 11.2015, với hơn 5.400 vận động viên là học sinh các trường THPT trong toàn tỉnh tham gia tranh tài ở 9 nội dung. Đây là hoạt động có quy mô, được ngành giáo dục đào tạo tỉnh tổ chức và được xem là ngày hội TDTT của học sinh phổ thông các trường. Kết quả, giải Nhất toàn đoàn khối Phòng Giáo dục thuộc về huyện Bình Sơn; khối THPT giải Nhất được trao cho Trường Nội trú Dân tộc tỉnh; Phòng Giáo dục huyện Ba Tơ đạt giải Nhất khối các huyện miền núi và hải đảo.

Đồng chí Lê Quang Thích Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bên phải) trao bằng khen của UBND tỉnh cho các VĐV.
Đồng chí Lê Quang Thích Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bên phải) trao bằng khen của UBND tỉnh cho các VĐV.

Điều đáng nói là, ngay sau giải này, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn đội ngũ vận động viên tốt nhất, đại diện cho tỉnh tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 9 năm 2016. Mục tiêu đặt ra cho đoàn vận động viên tỉnh Quảng Ngãi tại Hội khỏe Phù Đổng sắp tới là phấn đấu xếp thứ 20, tăng 10 bậc so với Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 8.
 

“Để thể thao thành tích cao của tỉnh đạt nhiều thành tích cao rất cần sự đầu tư các thiết chế TDTT, những trang thiết bị huấn luyện hiện đại để phục vụ tập luyện và thi đấu từ lãnh đạo tỉnh”, ông Nguyễn Đăng Vũ kiến nghị.

Năm 2015 cũng có thể gọi là “mùa vàng” của thể thao thành tích cao của tỉnh. Nhiều môn thi đấu đã tạo được những bất ngờ thú vị, mang lại nhiều xúc cảm cho người hâm mộ tỉnh nhà. Trong đó, nổi bật là đội bóng U17 giành HCĐ tại Vòng chung kết Giải bóng đá U17 quốc gia; 1 đai vô địch Giải Võ cổ truyền hạng cân 76kg; 1 đai vô địch Boxing hạng cân 64kg...  Trong đó, chức vô địch của võ sĩ Ngô Việt Nhật (hạng cân 64kg) ngay trên sân nhà ở Giải Boxing tranh cúp Let’s Viet đã trở thành dấu ấn khó phai trong lòng khán giả Quảng Ngãi. Sự hấp dẫn trong từng trận đấu đã làm mãn nhãn người yêu võ đất Quảng. Chứng kiến sự sôi động của hàng nghìn người dõi theo giải đấu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh chia sẻ: “Đây là điều kiện rất tốt để Quảng Ngãi phát triển mạnh môn thể thao boxing vốn là thế mạnh của địa phương. Qua đó, cũng là dịp để người dân cả nước biết về Quảng Ngãi”.

Theo ông Bùi Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, năm 2015, các đội tuyển thể thao của tỉnh đã gặt hái nhiều thành tích cao. Các đội tuyển của Trung tâm đã tham gia 23 giải thể thao cấp toàn quốc (nhiều hơn năm trước 3 giải), đạt 121 huy chương (tăng 4 huy chương so với năm 2014), vượt xa chỉ tiêu giao. Bên cạnh đó, các VĐV Quảng Ngãi cũng tham gia một giải thể thao cấp khu vực và giành được 3 HCV, 5 HCB, 6 HCĐ. Với thành tích xuất sắc đó, Trung tâm hiện có 2 HLV và 11 VĐV được triệu tập làm nhiệm vụ tại đội tuyển quốc gia. Đặc biệt, VĐV Đinh Văn Hương được triệu tập tham gia giải Vô địch Wushu thế giới. “Trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để tập luyện, thi đấu cọ xát, thì những thành tích đạt được trong năm qua là rất đáng trân trọng”, ông Sỹ nói.

Hiện nay các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh mới chỉ tập trung ở những môn võ, trong khi các môn Olympic chưa được hình thành và thi đấu có thành tích ở các giải đấu cấp quốc gia. Để cải thiện điều này, theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở VH-TT&DL thì, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT cần đổi mới công tác tuyển chọn VĐV, thường xuyên đánh giá công tác đào tạo, huấn luyện, nhằm nâng cao cả về thể chất, thể lực và kỹ năng trong quá trình tập luyện của VĐV. Đồng thời, Trung tâm phải có kế hoạch đưa VĐV có triển vọng đi đào tạo ở trong và ngoài nước.


Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

 


.