Sáng tạo trong không gian mới

09:05, 22/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Tôi xin hứa sẽ vẽ hết tranh của mình, không chê tranh mình xấu, không chê tranh bạn bên cạnh vẽ xấu. Xin hứa, xin hứa, xin hứa”. Bắt đầu mỗi buổi học vẽ sáng tạo, các học viên cùng nhau đọc lời hứa như thế, tạo ra không khí hào hứng, khích lệ tinh thần mọi người.
 
Lớp học vẽ sáng tạo là mô hình đầu tiên tại Quảng Ngãi, nơi mà ai cũng có thể thỏa sức trở thành “họa sĩ”. Lớp học tổ chức linh hoạt tại các không gian khác nhau như quán cà phê, công viên vào dịp cuối tuần, do Nguyễn Ngọc Trầm (1993), quê ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) thực hiện.
 
Với đam mê, không bao giờ là muộn
 
Nhiều người hay nghĩ, để vẽ đẹp phải cần có năng khiếu và tập luyện từ nhỏ. Thế nhưng, với Nguyễn Ngọc Trầm, thì điều đó là ngược lại. Mãi đến khi là sinh viên năm nhất tại Hà Nội, trong một lần tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám, Trầm bắt gặp hình ảnh những "ông đồ" ngồi vẽ. Thế là chàng trai 9X say mê tìm hiểu, thích thú với những nét chữ bay bổng đầy nghệ thuật. Đến năm tư đại học, với đam mê hội họa, Trầm chuyển sang học vẽ. “Chỉ cần có đam mê, kiên nhẫn thì độ tuổi nào cũng có thể bắt đầu. Thư pháp và vẽ còn cuốn hút tôi bởi rèn luyện cho mình sự nhẫn nại, tập trung, kiên trì và còn được gặp gỡ, giao lưu với nhiều người”, Trầm bộc bạch. 
 
Các bạn nhỏ hào hứng giới thiệu bức tranh do tự tay mình hoàn thành, khi tham gia lớp học vẽ sáng tạo.
Các bạn nhỏ hào hứng giới thiệu bức tranh do tự tay mình hoàn thành, khi tham gia lớp học vẽ sáng tạo.
Sau những tháng ngày miệt mài với cọ và màu, vào những dịp Tết, Trầm đã có thể đi viết thư pháp tại công viên, hội chợ xuân ở quê nhà Quảng Ngãi. Hình ảnh "ông đồ trẻ" say sưa ngồi viết chữ, khiến nhiều người lớn, trẻ em thích thú đến xin chữ mang về nhà treo trong những ngày xuân.
 
Tốt nghiệp, ra trường về quê làm việc, với sự sáng tạo và nhất là mong muốn truyền cảm hứng về nghệ thuật cho mọi người, chàng trai đa tài này đã đưa mô hình lớp học sáng tạo về Quảng Ngãi. Đối với lớp học thư pháp, thu hút khá đông những người lớn tuổi tham gia.
 
Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trầm chuyển sang dạy online với trên 100 học viên trên cả nước. “Đối với các lớp học thư pháp online, tôi thường đăng bài của học viên để mọi người cùng nhau bàn luận, chia sẻ, tiếp thu những cái hay lẫn nhau và nhận ra những điểm còn yếu để cùng khắc phục. Nhờ đó, các lớp học online vẫn luôn thu hút mọi người theo dõi”, Trầm chia sẻ.
 
Giá trị của riêng mình
 
Bên cạnh lớp dạy viết thư pháp, Trầm còn tổ chức các lớp học vẽ dành cho mọi người, không giới hạn về độ tuổi, công việc, thời gian. Những ngày qua, nhiều người uống cà phê vào dịp cuối tuần, cảm thấy thích thú với lớp học vẽ sáng tạo do Trầm triển khai. Thay vì ngồi tại một chỗ cố định để học vẽ, thì lớp học sáng tạo được tổ chức linh hoạt tại các không gian khác nhau như quán cà phê, công viên xanh.
 
Tại quán cà phê, cùng với phần nước uống miễn phí, nghe nhạc, mỗi người được vẽ một bức tranh theo chủ đề gợi ý sẵn. Dưới sự hướng dẫn của Trầm và một trợ giảng, mọi người vẽ tùy theo khả năng của mình. Toàn bộ chất liệu, màu vẽ được Trầm chuẩn bị trước cho các học viên.
 
“Điều quan trọng nhất đó là không cần năng khiếu hoặc biết vẽ từ trước, lớp học mang đến trải nghiệm mới cho mọi người tạo ra bức tranh của riêng mình. Lớp học mở ra với mục đích mọi người đều được sáng tạo với sắc màu, mà không cần e ngại mình có năng khiếu hay không. Mỗi người đều tự tin và hoàn thiện hết bức tranh của mình”, Trầm bày tỏ.
 
Những lớp học sáng tạo có nhiều học viên với các độ tuổi khác nhau tham gia, từ các bé mầm non, tiểu học, THCS cho đến những người đã đi làm. Chị Phan Châu Giang (1988), ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Tôi đến với lớp học vẽ sáng tạo thông qua một người bạn. Mỗi khi học vẽ, cầm cọ trải nghiệm với những sắc màu giúp tôi cảm thấy thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc. So với chi phí mua một bức tranh mới, thì tự tay vẽ bức tranh của mình, ngắm nhìn tác phẩm mình vừa hoàn thành xong mang lại niềm vui, háo hức lớn”.
Đưa lớp học vẽ về nông thôn
 
Chia sẻ những dự định trong thời gian đến, Nguyễn Ngọc Trầm cho hay: Ngoài quán cà phê, công viên, tôi dự định tổ chức lớp học vẽ sáng tạo ngoài trời tại các nơi khác nhau giúp các em có thêm những trải nghiệm mới như khu vườn, cảnh đồng quê. Điều tâm huyết, mong muốn tiếp theo nữa là thực hiện các lớp học vẽ sáng tạo tổ chức tại quê nhà Tịnh Hòa của mình, nơi mà nhiều em chưa được tiếp cận với những hoạt động sáng tạo như thế này.

 

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 
 

.