Đào Ngọc Nam với những khúc hát về sông Trà

10:05, 09/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù là “tay ngang”, đến với sáng tác nhạc từ đam mê, nhưng anh Đào Ngọc Nam (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, công tác tại  BIDV Dung Quất) đã trình làng nhiều ca khúc đi vào lòng người. Ca khúc do anh sáng tác dạt dào tình yêu quê hương,  hiện hữu dòng sông Trà Khúc thơ mộng, với bến nước, con đò, lời ru của mẹ... Tôi gặp anh Đào Ngọc Nam vào một buổi chiều cuối tuần nơi bờ sông Trà thơ mộng. Bên chiếc đàn ghita, anh cất cao tiếng hát lúc trầm, lúc bổng, ấm áp với những ca từ da diết. 
 
Bên dòng sông quê, xa xa những con đò đang cắm sào đứng đợi khách sang sông, những bãi mía, luống khoai, cây đa, bến nước, cánh diều no gió tuổi thơ đã đi vào bài hát của anh một cách tự nhiên. “Đêm mơ cơn gió ghé qua, ru ai câu hát vô tình, con sông nỗi nhớ đôi bờ... Lời à ơi đêm thâu những ngày ùa về, từng dòng nước cuốn trôi những cánh diều tuổi thơ... Đêm trăng sáng lung linh soi Thiên Ấn linh thiêng... thương nhau neo sâu bến Tam Thương, sông vẫn hát miên man... a à ơi sông Trà yêu thương...”, anh Nam ngâm nga khúc hát “Lời ru sông Trà" do chính anh sáng tác.  
 
Sông Trà thơ mộng gợi cảm xúc dạt dào trong sáng tác nhạc của anh Đào Ngọc Nam.
Sông Trà thơ mộng gợi cảm xúc dạt dào trong sáng tác nhạc của anh Đào Ngọc Nam.
 
Đào Ngọc Nam tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh, nhưng anh vốn đam mê âm nhạc từ nhỏ, dù gia đình không ai theo nghệ thuật. Anh Nam chia sẻ: “Bố mẹ từng tham gia du kích. Trải qua bom đạn chiến tranh, họ đã hát những lời ca động viên nhau trong cuộc sống. Tuổi thơ tôi lớn lên bên dòng sông Trà, với lời ru dạt dào của mẹ, nhờ đó đã bồi đắp thêm tâm hồn yêu âm nhạc".
 
Tuổi niên thiếu, anh đã sớm tập chơi đàn và hát, tìm hiểu nhạc lý... Anh đến với sân chơi âm nhạc lần đầu tiên là những sáng tác về mẹ, với cảm xúc về tình mẫu tử và những kỷ niệm tuổi thơ êm đềm. Thời gian làm việc tại ngân hàng, anh tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của ngành, tiếp tục sáng tác các ca khúc ca ngợi tinh thần lao động của đơn vị, ngành như: Chúng tôi chiến sĩ ngân hàng, Cô gái tín dụng...
 
Năm 2015 cũng là năm đáng nhớ của anh, khi được vinh dự kết nạp hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Dấu ấn trong sáng tác nhạc của Ngọc Nam là các ca khúc "Lời ru sông Trà", "Về quê anh em nhé". Cả hai nhạc phẩm đều đạt giải tại Hội thi Sáng tác các ca khúc về quê hương Quảng Ngãi năm 2015 và năm 2017.
 
“Đào Ngọc Nam là hội viên trẻ rất tâm huyết, sáng tác nhiều ca khúc ca ngợi quê hương Quảng Ngãi với ca từ dung dị và đầy sức trẻ, qua đó góp phần làm phong phú hơn đời sống âm nhạc của tỉnh nhà”.
 
Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh TRẦN XUÂN TIÊN 
 
Tuy viết nhạc chỉ là “nghề tay trái”, nhưng gia tài ca khúc của anh đến nay không hề nhỏ, với trên chục bài hát. Nhiều bài được anh tự thể hiện, dàn dựng, phát hành. Những ca khúc Ngọc Nam sáng tác đều mang giai điệu sâu lắng, lời ca mộc mạc, chân tình, đi vào lòng người một cách tự nhiên. Các ca khúc đa dạng về chủ đề tình yêu đôi lứa, tình yêu biển đảo, yêu lao động, nhưng có lẽ thành công hơn cả là những ca khúc ca ngợi quê hương núi Ấn, sông Trà.
 
“Đồng dao sông Trà” cũng là một tác phẩm hay, được anh Nam sáng tác rất ngẫu hứng. Anh Nam cho hay: Mỗi ngày đi làm ngang qua sông Trà gợi nhớ trong anh về kỷ niệm, thấm đẫm cảm xúc về tình yêu, nỗi nhớ...  “Đưa em qua bến sông quê, say men câu lý tang tình, trao duyên em hát thương ai, lời ru đôi mắt tình yêu. Miên man anh nhớ thương em...”.
 
Chưa từng học qua trường lớp bài bản nào về âm nhạc, Ngọc Nam viết nhạc bằng chính cảm xúc của mình. Tuy nghệ thuật không phải là hướng đi chính, nhưng với anh Nam âm nhạc đã làm phong phú đời sống tâm hồn, giúp anh thăng hoa trong cuộc sống và là động lực trong công việc.       
      
   Bài, ảnh: Kim Ngân
           
 

 


.