Mười năm ấm áp tình thơ

10:09, 16/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tròn 10 năm kể từ ngày thành lập, Câu lạc bộ (CLB) thơ Người cao tuổi thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) không chỉ đóng góp tiếng thơ hướng đến chân - thiện - mỹ, mà còn góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.
TIN LIÊN QUAN

Tiếng thơ - tiếng lòng

Ở tuổi 88, Chủ nhiệm CLB thơ Người cao tuổi thị trấn Châu Ổ Bùi Tấn Giáo vẫn chăm chút cho những vần thơ. Ông Giáo trải lòng: Tôi làm bạn với thơ từ lúc 16 tuổi, năm ấy cha tôi bị bệnh rồi qua đời. Buồn khi mất đi người thân, thơ như một người bạn của tôi lúc ấy".
 Ông Bùi Tấn Giáo luôn chăm chút những vần thơ, những câu thơ đẹp cho đời.
Ông Bùi Tấn Giáo luôn chăm chút những vần thơ, những câu thơ đẹp cho đời.

Như chạm đến ký ức, cụ ông gần 90 tuổi lấy ra tập thơ đã cũ. Trong bài Thờ Cha Mẹ, ông viết:“Tưởng nhớ ơn Cha mãi phụng thờ/ Ngày con mười sáu tuổi còn thơ/ Khăn tang chít trán trông khờ khạo/ Suối lệ tràn tâm đến tận giờ”. Những câu thơ của ông thấm đẫm tình yêu thương gia đình, yêu quê hương.

Thời gian trước khi CLB thơ chưa thành lập, ông Giáo tham gia giao lưu với các CLB thơ ở các tỉnh bạn. Ông tự nhận thơ mình mộc mạc, không cầu kỳ, cao xa. Khiêm tốn là vậy, nhưng đọc thơ ông mới thấy một tâm hồn dạt dào cảm xúc, tiếng thơ như nói lên tiếng lòng: “Tám sáu mùa xuân quạnh quẽ nhà/ Vợ về Tây - Trúc với Ông - Cha/ Cháu con, dâu rể thường lui tới/ Bạn hữu thân tình đến lại qua...”.

Lắng đọng tình yêu

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, bên chén trà nóng, những người cao tuổi ở thị trấn Châu Ổ cùng ngâm lên những câu thơ do chính mình sáng tác. Có khi nhiều người cùng đối đáp với nhau mà hình thành nên tứ thơ. Họ đã gắn kết với nhau bởi niềm đam mê thơ ca.

Năm 2009, CLB thơ Người cao tuổi thị trấn Châu Ổ chính thức được thành lập, trở thành sân chơi thơ của người cao tuổi và dấu ấn là số đầu tiên của tập thơ “Bóng cả Đất Châu”. "Bóng cả Đất Châu" là sự kết tinh những trải nghiệm, nghĩ suy của người cao tuổi về quê hương, đất nước, về tình đời, tình người, là tiếng lòng được nói bằng thơ.

Thả mình vào “Bóng cả Đất Châu”, độc giả như được đi qua từng vùng đất, phảng phất trong ấy niềm tự hào của những người đã ở vào tuổi xế chiều. Đó là niềm tự hào, xúc động khi đọc những dòng thơ viết về Bác Hồ: “Thơ Bác đến - rẫy nương lên xanh mượt/ Những chồi non kết nụ đơm bông/ Và xua tan bao rét buốt mùa đông/ Làm ấm lại những mảnh đời nghèo khổ..." (trích bài “Nhớ dòng thơ Bác” của tác giả Hoài Phương).

Đến nay, CLB đã tập hợp và in thành 10 tập thơ của hội viên, với hơn 1.500 bài thơ. Mười mùa “Bóng cả Đất Châu” đã trôi qua, CLB thơ Người cao tuổi thị trấn Châu Ổ là nơi tìm về của bao tâm hồn yêu thơ. Không chỉ hội viên người cao tuổi, mà cả những tác giả trẻ tuổi, những thi hữu trong huyện mà ở các huyện lân cận cũng đã tìm đến để thỏa niềm đam mê.

Bà Mai Thị Thu Huê, hội viên của CLB thơ, phấn khởi chia sẻ: "CLB là sân chơi bổ ích góp phần gìn giữ, bảo tồn các thể thơ truyền thống; qua những bài thơ mang hơi thở cuộc sống góp phần nhắc nhớ thế hệ hôm nay về tình yêu quê hương, đất nước".  


        Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 

.