Đinh Y Nhung- Đóa hoa "rực rỡ" của núi rừng Ba Tơ

03:02, 23/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù tất bật với lịch diễn dày đặc cuối năm, nhưng Đinh Y Nhung vẫn thu xếp gặp chúng tôi. Câu chuyện về đời tư và sự nghiệp của cô gái Hrê bắt đầu bên tách cà phê đậm chất Sài Gòn, tại một góc khuất trong quán Nathalie, Quận 7 (TP.HCM), với điệu nhạc Pháp du dương đi vào hồn người.

Câu chuyện về cuộc sống lần lượt được Đinh Y Nhung kể lại xen lẫn những nghẹn ngào và khoảng lặng.

Một thời khốn khó

Đinh Y Nhung sinh ra và lớn lên tại làng quê nghèo Ba Vinh (Ba Tơ). Từ nhỏ, Y Nhung đã được trời phú cho năng khiếu múa, nên từ trường làng ra trường huyện lẫn tỉnh, chị luôn thể hiện sự vượt trội của mình. Cái khiếu ấy có lẽ cũng là cơ duyên làm nên sự nghiệp của Đinh Y Nhung sau này.

Đinh Y Nhung đoạt giải Ngôi sao xanh năm 2016.                                       Ảnh: P.V
Đinh Y Nhung đoạt giải Ngôi sao xanh năm 2016. Ảnh: P.V


Năm 18 tuổi, Đinh Y Nhung được tỉnh đưa đi học tại Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội ở Hà Nội. Nhưng đó cũng là quãng thời gian gia đình xảy ra nhiều biến cố, khiến chị suy sụp. Cha mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, ra đi đột ngột, chị mất hẳn chỗ dựa. Tự lo cho mình đã thiếu trước hụt sau, nay phải thay đấng sinh thành nuôi nấng em trai còn nhỏ, nên gánh nặng nhân đôi. Trước sự khốn khó tột cùng, Đinh Y Nhung đã làm mọi việc, từ phục vụ quán cà phê đến nhận “show” diễn.
 

“Nhung không phải là diễn viên chuyên nghiệp nên kỹ năng diễn xuất còn hạn chế, chỉ biết diễn bằng tất cả trái tim”.
Người mẫu, diễn viên ĐINH Y NHUNG

Sau những nhọc nhằn ấy, Đinh Y Nhung hoàn thành chương trình học và về Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh. Nhưng “Chim công múa Y Nhung” còn sải cánh vươn xa hơn, khi đạt được giải thưởng “Người có gương mặt đẹp” tại cuộc thi “Tìm kiếm người mẫu thời trang năm 1999”. Sau đó 1 năm, chị lại đạt giải “Người mặc trang phục dân tộc” đẹp nhất trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Bước đệm quan trọng ấy giúp chị tiến sâu vào con đường nghệ thuật nơi Sài Gòn hoa lệ.

Vinh dự góp mặt trong phim Châu Âu

Từ buổi đầu đến Sài Gòn lập nghiệp, Đinh Y Nhung đã nỗ lực tìm kiếm cơ hội cho mình. Không chọn múa để phát triển sự nghiệp, mà cơ duyên đưa đẩy chị gắn bó với nghề người mẫu, diễn viên. May mắn mỉm cười với “đóa hoa” của núi rừng Ba Tơ khi chị sớm gây tiếng vang với những vai diễn lớn, trở thành một cái tên khá quen thuộc đối với khán giả truyền hình cả nước trong các bộ phim như “Miền chân sóng”, “Giấc mơ Mỹ”, “Hiệp sĩ mù”,  “Nữ bác sĩ”,  “Một nửa bóng tối”,  “Tình và lý”...

Trong những thước phim ấy, người ta thấy Y Nhung diễn một cách chân thực và đầy cảm xúc như chính con người của chị. Chị khiêm tốn: “Nhung không phải là diễn viên chuyên nghiệp nên kỹ năng diễn xuất còn hạn chế, chỉ biết diễn bằng tất cả trái tim, sự nỗ lực và may mắn được công chúng đón nhận”.

Điểm nhấn trong sự nghiệp của chị là vai Lụa trong bộ phim “Lấy chồng người ta”. Từ bộ phim này, chị đã có cơ hội tham gia thể hiện khả năng diễn xuất với êkíp quốc tế qua bộ phim “Ente gut- Vịt ngon” của đạo diễn nổi tiếng người Đức Norbert Lechner. Khi đó, Y Nhung trở thành một trong những nữ diễn viên đầu tiên của Việt Nam làm việc với đoàn phim Châu Âu.
 

Chạm đến Cánh diều vàng

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật, Đinh Y Nhung vinh dự được xướng danh tại nhiều cuộc Liên hoan phim trong nước. Đặc biệt phải kể đến danh hiệu “Nữ diễn viên xuất sắc- Cánh diều vàng” năm 2012 và “Nữ diễn viên xuất sắc- Ngôi sao xanh” năm 2016.

“Ente Gut” kể về cuộc sống của cộng đồng người Đức gốc Việt với người bản xứ. Đinh Y Nhung giữ một vai thứ chính quan trọng trong bộ phim này. “Để lột tả được những khó khăn mà người Việt phải đối diện khi bắt đầu cuộc sống mới như rào cản ngôn ngữ, văn hóa, việc làm... Nhung đã phải bỏ ra một thời gian dài để học tiếng Đức. Có lúc, Nhung muốn bỏ về, nhưng như thế thì hèn quá. Cuối cùng, Nhung đã làm được”, Đinh Y Nhung bày tỏ.

Quê hương là chùm khế ngọt

Thành công mỹ mãn, lại làm vợ của đạo diễn Lưu Huỳnh tài hoa, nhưng Đinh Y Nhung vẫn chọn cho mình cách cống hiến thầm lặng, khiêm nhường. Chị sống “khép mình” và ít xuất hiện ở những sự kiện giải trí đình đám. Những chuyến thiện nguyện về với quê hương, bản làng để tặng quà cho người dân, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn cũng lặng lẽ như cách mà chị cống hiến cho nghệ thuật.

Xa quê hương ngót gần 20 năm, nhưng gặp Đinh Y Nhung, người ta vẫn thấy ở con người chị cái chất sơn cước của người Hrê với nước da ngăm và ánh mắt sắc lẹm, hút hồn. Hào quang không thay đổi được Y Nhung. Giờ đây, khi đã trở thành một diễn viên nổi tiếng, chị vẫn luôn nhớ về quê hương, mong muốn có những chuyến trở về, đóng góp một phần nhỏ trong những dự án văn hóa, du lịch, nghệ thuật và thiện nguyện.

Thiên Hậu


 


.