Những cuốn sách của tôi

02:06, 20/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày nghỉ, tôi thường dành cho mình một khoảng thời gian riêng để thưởng thức một ly cà phê và một vài trang sách bất kỳ. Thói quen đọc sách được duy trì từ thuở thiếu thời và trở thành niềm đam mê, niềm vui thích khi được cầm một quyển sách trên tay và đắm mình vào không gian riêng của nó.

Tôi không còn nhớ cuốn sách đầu tiên mình đã đọc là cuốn sách nào, của ai. Tôi chỉ nhớ rằng tôi có thể đọc ngấu nghiến bất kỳ cuốn sách nào mà tôi có được từ truyện tranh cho đến truyện ngắn, từ thể loại tình cảm đến thể loại trinh thám, viễn tưởng... Những cuốn sách cũ kỹ, giấy ố vàng, gáy sách đã long cả chỉ, bìa sách thì đã rơi đâu mất... Hình thức xấu xí đó vẫn không thể che mờ đi những câu chữ đẹp hay làm giảm đi niềm vui thích của tôi khi cầm chúng trên tay.

Ảnh: internet
Ảnh: internet


Trưởng thành, thời đại công nghệ thông tin mang đến cho tôi nguồn sách phong phú hơn đó là sách điện tử (ebook) nhưng tôi vẫn có niềm đam mê kỳ lạ với những cuốn sách giấy. Và vì thế tôi thường trích một phần trong khoản lương của mình để mua sách – những cuốn sách giờ đẹp cả nội dung lẫn hình thức. Nơi tôi sống không có nhiều hiệu sách, các đầu sách cũng hạn chế nên tôi thường tìm mua sách trên mạng. Đặt hàng và chờ đợi sách về, “đập hộp” những cuốn sách còn thơm mùi mực, vị giấy nồng nồng, sắp xếp chúng lên kệ, ngắm nghía kho sách của mình trước khi chọn một trong số đó để đọc là thú vui không thể thiếu trong cuộc sống của tôi.

Có những cuốn sách tôi chỉ đọc trong một hoặc vài ngày. Tuy nhiên, không phải bất cứ cuốn sách nào cũng có thể đọc một mạch như thế. Tôi có rất nhiều cuốn sách đọc dang dở, không phải vì nó không hay, hoặc vì nó quá khó hiểu mà bởi có những cuốn sách đọc vài trang ta phải dừng lại và suy ngẫm, phải thấu suốt để có thể tiếp tục. Những cuốn sách đó tốn của tôi hàng chục tách cà phê để có thể lật sang một trang mới... và cũng là những cuốn tôi yêu thích nhất.

Trong một đoạn quảng cáo trên tivi có nói: “Ba tôi nói có ba thứ quan trọng nhất trên cuộc đời này, bạn tốt của bạn là ai, thầy giỏi của bạn là ai, sách của bạn? Với tôi sách vừa là bạn vừa là thầy...”. Và với tôi, câu nói trên thật có ý nghĩa, chính xác khi sách đã song hành cùng tôi như một người bạn, cùng tôi trải bao vui buồn, sách cũng đã “dạy” tôi nhiều điều trong cuộc sống...

Thật buồn biết bao, khi đọc được ở đâu đó rằng người Việt mình chưa đọc được 0,8 đầu sách/năm, lý do của con số này bao gồm cả họ không thích đọc, họ không có điều kiện để đọc và cả họ không có thói quen đọc.

Đừng viện lý do, bạn hãy thử cuối tuần cầm một cuốn sách ra quán, kêu một tách cà phê rồi lắng nghe tiếng sách khe khẽ sột soạt trên đầu ngón tay hay đơn giản hơn là sau một ngày bận rộn, buổi tối bạn lên giường cùng con đọc một câu chuyện cổ tích thần tiên... chỉ cần như thế thôi là sách đã đến với bạn rồi.


LI LAM


 


.