Ngọn lửa của đam mê

10:06, 20/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngọn lửa đam mê đã thôi thúc sự dấn thân của nhiều nhà báo để có những tác phẩm hay, được công chúng đón nhận với tất cả sự trân trọng. Đối với họ, tìm tòi, sáng tạo luôn là cách để phản ánh chân thật hơi thở của cuộc sống.
 

Nhà báo Nguyễn Đăng Lâm (Nguyên Trưởng phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Quảng Ngãi, hội viên Hội Nhà báo Quảng Ngãi):

Liên tục trong những năm gần đây, anh em làm báo ở Quảng Ngãi đã có nhiều thành tích rất đáng tự hào, đó là đạt những giải báo chí quốc gia. Riêng với tôi, giải A báo chí quốc gia lần thứ V năm 2010 là niềm vui và niềm tự hào không chỉ với bản thân, với cơ quan mà còn là niềm tự hào của anh em hội viên ở Hội Nhà báo Quảng Ngãi. Để có được giải cao nhất, bản thân tôi đã chắt chiu kinh nghiệm của nghề làm báo gần như cả đời mình.

Các nhà báo trẻ nên đi nhiều, trải nghiệm thực tế, tích lũy nhiều tư liệu, vừa phục vụ công tác chuyên môn, cũng vừa hoàn thiện, tích lũy những kinh nghiệm, vốn sống cho bản thân. Chắc chắn, với thành tích đạt giải cao giải báo chí quốc gia hằng năm của anh chị em hội viên Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi như những năm vừa qua sẽ là động lực to lớn cho anh em làm báo ở Quảng Ngãi tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công.

 

Nhà báo Hồ Nhật Thảo (PV Phòng Văn nghệ, Đài PT-TH Quảng Ngãi):

Nhà báo Hồ Nhật Thảo khá thành công ở mảng phim tài liệu chân dung nhân vật, anh đã nhiều lần đạt các giải thưởng truyền hình trong nước và quốc tế. Hồ Nhật Thảo được biết đến với các tác phẩm như: Đời võ, Đích đến trái tim, Lang về nhà mới…

Mỗi một tác phẩm là một góc nhìn mới lạ về cuộc đời của nhân vật, chuyển tải những thông điệp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Anh luôn tìm tòi, sáng tạo, đặc biệt là đặt mình vào chính hoàn cảnh của nhân vật để thấu hiểu và chuyển tải thông điệp của cá nhân một cách xuất sắc nhất. Anh tự nhận là “người mới” trong nghề, trước đây là phóng viên mảng thể thao tuy nhiên lại đam mê làm phim. Anh bảo, việc làm phim giống như bản năng vậy, khi bản năng được kích hoạt thì mình làm thôi.

Hồ Nhật Thảo bật mí, trong thời gian tới sẽ tiếp tục với đam mê của mình, hoàn thành phim tài liệu về chân dung nhà lão thành cách mạng Phạm Thị Trinh (vợ của Tướng Nguyễn Chánh, em ruột của Tướng Phạm Kiệt) và khởi động dự án phim tài liệu nghệ thuật về nhà thơ Bích Khê.

 

Nhà báo Thanh Thuận (PV Phòng Nội chính-Văn xã và Xây dựng Đảng, Báo Quảng Ngãi):

Đến với nghề báo như một cơ duyên, nên tôi tự nhủ phải luôn cố gắng cống hiến và phấn đấu cho trọn vẹn với chữ duyên đó. Một bài báo, không phải chỉ là một tác phẩm báo chí, mà nó còn là đứa con tinh thần, thể hiện góc nhìn, quan điểm của mỗi người. Vì vậy, sự khách quan, trung thực và giữ cho mình một góc nhìn điềm tĩnh, đơn giản... là điều tôi luôn cố gắng giữ vững để tạo được sự khách quan, trung thực, mới lạ cho bài viết.

Còn một điều quan trọng nữa, mà tôi nghĩ, sẽ luôn cố gắng trau dồi, không bao giờ để nó vơi đi. Đó chính là "lửa" nghề! Chỉ có niềm đam mê nhiệt huyết với nghề, trăn trở với nghề, hăng hái đi cơ sở, tìm tòi, sáng tạo trong cách thể hiện mới giúp cho tác phẩm báo chí có hơi thở sinh động cuộc sống, phản ánh được tiếng nói của người dân và hơn thế nữa là truyền tải những cái hay, cái đẹp đang diễn ra trong đời thường.

Điều này được tôi thể hiện qua nhiều tác phẩm đạt giải báo chí Quốc gia, giải thưởng sáng tác về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như: “Lấy dân làm gốc”, “Lan tỏa phong trào làm theo Bác”, “Con mắt rừng Nà Trút”...

Nhóm PV
 


.