Giữ lửa truyền thống

05:05, 13/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện 125 buổi chiếu bóng, thu hút trên 39.000 lượt người dân đến xem là kết quả mà Đội chiếu bóng lưu động huyện Sơn Tây đã đạt được trong năm 2013. Kết quả đó đã góp phần xóa đi những điểm trắng về thông tin tại địa bàn các khu dân cư, thôn, làng nằm tận sâu trong rừng núi xa xôi hẻo lánh nhất của huyện vùng cao Sơn Tây.

Vững lòng tin

Ông Hà Văn Hội - Đội trưởng Đội chiếu bóng lưu động huyện Sơn Tây, người có nhiều năm tham gia chiếu bóng phục vụ bà con dân tộc thiểu số ở Sơn Tây kể lại: Huyện Sơn Tây khi còn chung với huyện Sơn Hà, Đội chiếu bóng đã hoạt động, nhưng địa bàn phục vụ bà con rộng, cơ sở vật chất còn rất nhiều thiếu thốn, công việc rất gian nan, khổ cực. Đến khi huyện Sơn Tây chính thức được tái lập (8.1994), Đội chiếu bóng cũng từ đó được chia tách lên phục vụ bà con vùng chiến khu 7.

Ông Hà Văn Hội - Đội trưởng Đội chiếu bóng lưu động huyện Sơn Tây tại một buổi chiếu phim lưu động.
Ông Hà Văn Hội - Đội trưởng Đội chiếu bóng lưu động huyện Sơn Tây tại một buổi chiếu phim lưu động.


Cả Đội chỉ có 3 người, hành trang là những trang thiết bị phục vụ chiếu phim, một bộ quần áo, thùng mì tôm và một ít lương khô. Vượt hàng chục kilômét, băng qua nhiều cánh rừng, lội qua những con suối đến phục vụ chiếu phim cho đồng bào người Ca Dong ở các xã xa như Sơn Lập, Sơn Tinh. Điều khiến cho cả đội vững lòng tin thực hiện công việc của mình chính là những vẻ mặt rạng rỡ, vui mừng, phấn khởi của những người già, con trẻ, trai gái lớn nhỏ trong làng lúc chăm chú xem phim. Điều ấy thôi thúc cả đội tiếp tục những chuyến hành trình mới với những gian khổ mới đến những thôn, làng xa xôi khác để phục vụ bà con.

Lịch sử được tái hiện qua màn ảnh rộng

Từ sau ngày tái lập huyện đến nay đã 20 năm trôi qua, bước chân của những người chiếu bóng đã in sâu vào lòng người dân nơi đây với bao tâm tư, tình cảm thân thiết. Mỗi lần đến là mỗi bộ phim khác nhau, tái hiện lại những cuộc chiến đấu oanh liệt của quân và dân ta. Qua những thước phim thể hiện truyền thống yêu nước nồng nàn, lòng kiên trung sâu sắc của dân tộc ta đã dần khắc sâu vào tâm trí của mỗi người dân nơi đây.

Đội chiếu bóng lưu động huyện Tây Trà chiếu phim phục vụ cho bà con xã Trà Xinh.               Ảnh: Ý THU
Đội chiếu bóng lưu động huyện Tây Trà chiếu phim phục vụ cho bà con xã Trà Xinh. Ảnh: Ý THU


Trở lại thôn Bà He, xã Sơn Tinh trong dịp kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2014), Đội chiếu bóng đã phục vụ bà con bộ phim “Giải phóng Sài Gòn” tái hiện lại cuộc đấu tranh oanh liệt của cả dân tộc ta để thống nhất hai miền Nam Bắc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, đem đến độc lập tự do cho dân tộc. Để phát huy những truyền thống, bản sắc văn hóa, đời sống của người dân tộc Ca Dong, bà con lại được thưởng thức bộ phim tài liệu “Huyền ảo Ca Dong” do Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch phối hợp với Tạp chí Cẩm Thành Quảng Ngãi thực hiện trong năm 2007. Anh Đinh Văn Bum – Trưởng thôn Bà He phấn khởi: “Vui lắm! Tuy bây giờ nhà nào cũng có điện, có tivi xem được rất nhiều chương trình hay, nhưng khi nghe tin có đội chiếu bóng về làng thì ai cũng tắt tivi tập trung về đây để xem phim. Bà con rất là phấn khởi”.

Cả gia đình già làng uy tín Đinh Văn Via, thôn Bà He, xã Sơn Tinh mặc bộ trang phục của cựu chiến binh, trên ngực đeo nhiều huy chương, tay cầm chiếc gậy lom khom cùng con cháu trong nhà chăm chú xem phim. Già Via xem không chớp mắt, hàng chân mày châu lại như đang tập trung cao độ vào bộ phim, tôi phải hỏi đi hỏi lại vài ba lần ông mới giật mình quay sang nhìn tôi. Tôi hỏi: “Già xem phim này có hay không?” Một giọng nói to và dõng dạc trả lời: “Rất hay! Thấy thằng giặc trong phim mà tay già bây giờ cũng muốn bóp cò bắn nó lắm!”…

Cần tiếp tục giữ lửa truyền thống

Hiện nay, đời sống dân trí của đồng bào dân tộc dần được nâng lên, nhiều hộ gia đình có đủ điều kiện tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, đài FM, điện thoại di động với nhiều chức năng, công nghệ cao…  

Ông Đỗ Hữu Dân - Giám đốc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh nhấn mạnh: “Ở các huyện miền núi, công tác này đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong quá trình phát triển dân trí trong thời gian qua và sẽ còn giá trị trong thời gian tới. Bà con, nhân dân ở đây còn nghèo nàn, lạc hậu lắm, vì vậy chúng ta phải xác định không nên gạt bỏ tính tích cực và hiệu quả của công tác này. Thời gian tới, các đội chiếu bóng lưu động ở các huyện miền núi phải thường xuyên nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tích cực lồng ghép nhiều bản tin, thông tin quan trọng của Đảng và Nhà nước, tăng thời lượng để phục vụ bà con được tốt hơn”.


Thiên Bảo
 

 


.