Đặc sản Quế Trà Bồng xác lập kỷ lục châu Á

09:05, 15/05/2014
.

Tối 14/5, tại huyện Trà Bồng, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ công bố “đặc sản Quế Trà Bồng xác lập kỷ lục châu Á”.

 

Đặc sản Quế Trà Bồng xác lập kỷ lục châu Á
Đặc sản Quế Trà Bồng xác lập kỷ lục châu Á


Quế là loài cây thân gỗ, sống lâu năm, cây trưởng thành có thể cao trên 15m, đường kính có thể đạt đến 40cm. Ở nước ta cây quế mọc ở 4 vùng là: Yên Bái, Trà Mi (Quảng Nam), Trà Bồng (Quảng Ngãi), Quế Phong, Thường Xuân (Nghệ An, Thanh Hóa) và Quảng Ninh.

Tại Trà Bồng, từ bao đời nay, cây quế luôn gắn liền với đời sống của người dân, đã trở thành linh hồn của người đồng bào Cor. Sản phẩm chính của cây quế là vỏ quế và tinh dầu quế được sử dụng nhiều trong công nghiệp y dược, công nghiệp chế biến thực phẩm, hương liệu và chăn nuôi.

Quế Trà Bồng có mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao nên được thị trường nội địa và nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như: Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc... Hiện nay, tinh dầu quế và các mặt hàng mỹ nghệ được sản xuất từ vỏ quế như bình, chén, hộp đựng trà; tăm, nhang… của Trà Bồng đã trở thành "thương hiệu" nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra khắp các tỉnh miền Trung và cả nước.

Tháng 9/2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam gửi hồ sơ đề cử đến Tổ chức Kỷ lục Châu Á về 10 món ăn nổi tiếng và 08 đặc sản quà tặng của Việt Nam, trong đó có đặc sản Quế Trà Bồng. Quế Trà Bồng cũng có mặt trong Top 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam.

Hiện tại diện tích quế Trà Bồng đang tăng lên nhanh chóng, từ 350 ha (năm 2007) nay đã lên đến 2.000 ha; được trồng nhiều nhất ở xã Trà Hiệp (505 ha), Trà Sơn (330 ha), Trà Thủy (320 ha), Trà Lâm (310 ha)…

Việc được xác lập kỷ lục Châu Á đánh dấu một cơ hội lớn để Trà Bồng mở rộng sản xuất cây Quế theo hướng hàng hóa, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân miền núi Quảng Ngãi.

                                                                                  

Theo  Lưu Hương (Chinhphu.vn)
 


.