Thêm nhiều loại cây di sản mới

01:11, 12/11/2013
.

Trong 13 cây và cụm cây cổ thụ được Hội Cây di sản Việt Nam công nhận lần này, bạch mai là loài cây lạ, hiếm thấy trên đất nước ta.
 

Cây bạch mai ở đình Phú Tự, ấp Phú Tự, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Cây bạch mai ở đình Phú Tự, ấp Phú Tự, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre.



Hội đồng Cây di sản Việt Nam vừa xét và công nhận cây bạch mai ở đình Phú Tự, ấp Phú Tự, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre, là cây di sản Việt Nam.

Từ năm 2008, UBND tỉnh Bến Tre đã công nhận đình Phú Tự và cổ thụ bạch mai là di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh. Đây là 1 trong 3 cây bạch mai có tuổi thọ cao nhất ở Nam Bộ (trong số 2 cây còn lại, 1 cây ở Hà Tiên, Kiên Giang và 1 cây ở miếu Cây Mai, TPHCM).

Cây mai ở Bến Tre đã trên 300 tuổi, có 9 thân, cao 14m, còn được người dân trong vùng gọi là “thần mai”, “cổ thụ mai”, “danh mộc bạch mai”. Hằng năm vào tiết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng), cây nở hoa trắng xóa, tỏa hương thơm nhẹ, nhiều văn nghệ sĩ ở Bến Tre thường tụ tập về đây thưởng lãm ngâm thơ và đã thành lập "Bạch mai thi hội" vào năm 1994.

Hiện nay, các chuyên gia của Hội đồng Cây di sản đang xác định tên khoa học của loài cây này.

Ngoài cây bạch mai nói trên, còn có 1 loài cây mới được đưa vào danh sách Cây di sản Việt Nam là cây trôm mõ (địa phương gọi là cây uốp), gần 1.000 năm tuổi ở thôn An Để, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Một quần thể cây xoài ngự (gồm 20 cây, tuổi đời trên 220 năm) trong khuôn viên chùa Từ Quang (còn gọi là chùa Đá Trắng) ở thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cũng được công nhận là cây di sản.


Tính đến nay tổng số cây di sản tại Việt Nam là 514 cây.
 

Theo Đức Hà (Chinhphu.vn)

 


.