Quảng Ngãi: Tổ chức liên hoan cồng chiêng, đàn và hát dân ca các dân tộc thiểu số

08:10, 27/10/2012
.

(QNĐT)- Sáng 27/10, tại Quảng trường 11/3 huyện Ba Tơ, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với UBND huyện Ba Tơ tổ chức Liên hoan Cồng chiêng, đàn và hát dân ca tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2012.

Tham dự  liên hoan lần này có 6 đội đến từ 6 huyện miền núi là: Sơn Hà, Trà Bồng, Sơn Tây, Tây Trà, Minh Long, Ba Tơ. Các nghệ nhân của mỗi đội dự thi phải tham gia 3 tiết mục trong đó phải có đủ 3 thể loại Cồng chiêng, đàn và hát dân ca trong khoảng thời gian quy định của Ban giám khảo là 15 phút.

 

 Tiết mục hoà  tấu Cồng chiêng và múa truyền thống
Tiết mục hoà tấu Cồng chiêng và múa truyền thống

 

Các tiết mục của các nghệ nhân đến từ các đơn vị đã thể hiện được hết những âm hưởng dân ca, bản sắc đặc trưng của mỗi dân tộc và từng vùng miền khác nhau. Đây là những nét văn hóa hết sức độc đáo được trao truyền qua các thế hệ, đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi.

 

Ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Thời tiết không được thuận lợi lắm nhưng chúng tôi rất ghi nhận sự nhiệt tâm, nhiệt tình của hơn 150 anh chị em diễn viên đến từ 6 huyện miền núi trong tỉnh Quảng Ngãi. Các tiết mục được trình diễn trong Liên hoan lần này đã phản ánh được giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số trong địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.


 

Ông Nguyễn  Đăng Vũ Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi trao giấy khen cho đội đạt giải nhất đơn vị  huyện Ba Tơ.
Ông Nguyễn Đăng Vũ Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ngãi trao giấy khen cho đội đạt giải nhất- đơn vị huyện Ba Tơ.

 

Việc tổ chức liên hoan cồng chiêng nhằm tạo môi trường cho các dân tộc anh em hiểu rõ hơn về  các giá trị văn hóa cồng chiêng, đàn hát dân ca. Đây cũng là cơ hội giao lưu, trao đổi những cái hay, cái đẹp của các dân tộc; góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn, góp phần giáo dục văn hóa truyền thống trong thế hệ trẻ. 

Liên hoan đã xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đồng thời là giải pháp tích cực nhất góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, khẳng định giá trị di sản văn hóa cồng chiêng trong đời sống đồng bào các dân tộc cả nước nói chung, đồng bào dân tộc miền núi Quảng Ngãi nói riêng. Đây cũng là hoạt động nhằm tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của địa phương để thu hút khách du lịch trong tương lai.
 
Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội chủ nhà huyện Ba Tơ, hai giải nhì được trao cho huyện Trà Bồng, Tây Trà, ba giải ba được trao cho đội huyện Sơn Tây, Minh Long, Sơn Hà. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải A, B, C cho các tiết mục xuất sắc.



Tin, ảnh: Trương Chi

 


.