Ấn tượng tranh cổ động về chủ quyền biển đảo

03:09, 08/09/2011
.

 


Những bức tranh cổ động đặc sắc, ấn tượng về chủ đề bảo vệ biển đảo đang được trưng bày tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.


Triển lãm tranh cổ động mang tên "Bảo vệ biên giới và hải đảo" do Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật TP.HCM phối hợp tổ chức, trưng bày gần 100 tác phẩm của 61 tác giả đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thái Bình, Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Nghệ An, Hải Dương, Quảng Ninh.

 

Ngoài chủ đề chính là bảo vệ chủ quyền biển đảo, các tác phẩm còn mở rộng đến các đề tài khác như bảo vệ, khai thác tài nguyên biển đảo, dầu khí, thủy hải sản, làm muối; đẩy mạnh văn hóa du lịch biển; bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái đại dương; trồng rừng ngập mặn, kè đê biển.

 

Không chỉ nhấn mạnh hình tượng người chiến sĩ hải quân đang canh giữ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc ngoài biên cương hải đảo, nhiều bức tranh cổ động còn ngược về lịch sử cha ông khẳng định chủ quyền, ghi nhớ công lao của tiền nhân đã quên mình gìn giữ biển đảo.

 

Một số bức khác bên cạnh việc khẳng định quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam trên các quần đảo Trương Sa, Hoàng Sa, còn thể hiện tinh thần hòa bình, hội nhập, đoàn kết, phát triển với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

 

Tranh cổ động nhưng các tác phẩm không khô cứng, cũ kỹ, ngược lại rất mềm mại, mới mẻ. Nhiều bức cho thấy sự sáng tạo, phá cách thoát khỏi khuôn khổ cổ điển của tranh cổ động. Một số tác giả đã thể hiện bút pháp mới lạ, tạo ra những tác phẩm ấn tượng giúp người xem phá bỏ tư duy về những bức tranh cổ động cũ kỹ.

 

Hội Mỹ thuật TP.HCM cho biết, sau khi kết thúc trưng bày tại nhà triển lãm ở trụ sở hội, bộ tranh cổ động sẽ được mang đi triển lãm lưu động tại nhiều địa điểm văn hóa khác trên địa bàn TP.HCM và các địa phương lân cận.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo VNN


.