Khai mạc triển lãm "101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp"

06:05, 08/05/2011
.

Từ ngày  6- 10/5, triển lãm "101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp" của nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Tuấn được tổ chức ngay trên quê hương Quảng Bình của Đại tướng.

Triển lãm thu hút rất đông người đến tham dự
Triển lãm thu hút rất đông người đến tham dự

101 tác phẩm bằng số tuổi của Đại tướng và cũng là 101 câu chuyện xoay quanh cuộc đời của vị tướng tài ba của dân tộc và thế giới. Các bức ảnh "Đại tướng trồng cây tại trường Quốc học Huế" (1976), "Đại tướng đến thăm gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hồi" tại huyện Hóc Môn tháng 4/1996, "Đại tướng nghỉ trưa dưới rặng tre tại huyện Củ Chi" (1996)…đã tái hiện sống động và chân thực về hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mỗi bức ảnh của tác giả Trần Tuấn thể hiện tinh tế và sâu sắc, tình cảm nồng nàn của vị tướng huyền thoại đối với nhân dân trong cuộc sống sinh hoạt và lao động sản xuất..101 tác phẩm của nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Tuấn đã hợp thành một bức chân dung lớn về một con người thật, bằng xương bằng thịt với một tâm hồn bao dung nhân hậu, một nhân cách lớn, đầy bản lĩnh và rất nhân văn của vị tướng Tổng chỉ huy quân đội – người Anh cả của Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam.

Những hình ảnh về Đại tướng mà nhà báo Trần Tuấn thể hiện, đầy tính nghệ thuật, mang đậm chất thời sự nhân văn và cũng là nguồn tư liệu quý giá lưu giữ cho đất nước, cho con cháu mai sau. Đó là chút suy tư trước thời điểm đất nước đang trong khó khăn, chút thư giãn của Đại tướng khi anh thợ Lê Giản đang cắt tóc cho mình, hay là với ánh mắt bao dung, nụ cười đôn hậu trong cuộc tiếp đón Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara...

Với cách sử dụng ánh sáng, bố cục của nghệ thuật nhiếp ảnh hiệu quả, Trần Tuấn đã kết nối con người với không gian và thời gian, kết nối sự kiện lịch sử với nghệ thuật và thời đại để bắt được khoảnh khắc của một con người tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam.
 
Theo GD&TĐ

.