Nỗi lo thiếu giáo viên

03:05, 26/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm học 2022 - 2023, Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ triển khai ở khối lớp 10. Điểm mới của chương trình là học sinh được chọn các môn học theo sở thích; trong đó, có môn Âm nhạc, Mỹ thuật. Thế nhưng, các trường THPT hiện đang thiếu giáo viên (GV) ở các bộ môn này. 
 
[links()]
 
Năm học tới, học sinh khối lớp 10 học 7 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng - an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp và nội dung giáo dục của địa phương. Với các môn tự chọn, học sinh chọn 5 môn khác từ 3 nhóm môn và mỗi nhóm chọn ít nhất một môn. Trong đó, nhóm môn Khoa học Xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật; nhóm môn Khoa học Tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học;  nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật gồm Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật.
 
Năm học 2022 - 2023, nếu nhiều học sinh lựa chọn môn Âm nhạc và Mỹ thuật thì nhiều trường THPT sẽ gặp khó trong việc bố trí giáo viên giảng dạy.       Ảnh: K.NGÂN
Năm học 2022 - 2023, nếu nhiều học sinh lựa chọn môn Âm nhạc và Mỹ thuật thì nhiều trường THPT sẽ gặp khó trong việc bố trí giáo viên giảng dạy. Ảnh: K.NGÂN
Theo lãnh đạo của nhiều trường THPT trong tỉnh, những đổi mới này của Bộ GD&ĐT nhằm phát huy tố chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục. Tuy nhiên, để triển khai chương trình đạt hiệu quả cần có lộ trình và nỗ lực từ nhiều phía. Bởi các trường THPT trong tỉnh đều chưa có GV môn Mỹ thuật, Âm nhạc, trong khi năm học mới đã cận kề.
 
Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thạch Sinh cho biết, nhà trường không có GV biên chế đối với môn Mỹ thuật và Âm nhạc. Do đó, thời gian đến căn cứ vào tình hình lựa chọn của học sinh mà trường sẽ bố trí GV phù hợp. Trước mắt, vì chưa có GV nên chúng tôi gặp khó khi triển khai dạy môn Âm nhạc và Mỹ thuật trong năm học tới nếu học sinh lựa chọn nhiều. Về lâu dài thì trường sẽ hợp đồng GV giảng dạy để đáp ứng nhu cầu của học sinh.
 
Theo lãnh đạo một số trường THPT ở các huyện miền núi, để không xảy ra tình trạng thừa, thiếu GV cục bộ, các trường sẽ bố trí hài hòa tỷ lệ giữa bộ môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để sử dụng nguồn nhân lực hiện có. Trong giai đoạn đầu, có trường chưa thể triển khai dạy môn Âm nhạc và Mỹ thuật. Các trường sẽ dần bổ sung GV trong các nhóm còn thiếu để mở rộng các tổ hợp, giúp học sinh có nhiều lựa chọn hơn.
 
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng cũng bày tỏ lo ngại, hiện trường gặp khó trong việc bố trí GV đối với các môn học nghệ thuật cho học sinh lớp 10 trong năm học tới. Trước mắt, trường cũng sẽ định hướng, tư vấn cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với các trường THCS trên địa bàn, một số GV môn nghệ thuật đủ tiêu chuẩn để tìm GV dạy hợp đồng môn Mỹ thuật và Âm nhạc. Để đảm bảo chất lượng giáo dục, nhà trường kiến nghị với Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh sớm có kế hoạch tuyển dụng số GV đang thiếu, nhất là môn Âm nhạc và Mỹ thuật để các trường thực hiện hiệu quả chương trình mới.
 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Thị Liên Hương cho hay, để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường THPT tìm nguồn là các sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường chưa được tuyển dụng; phối hợp với các phòng GD&ĐT tìm hiểu trên địa bàn có những giáo viên dạy THCS, tiểu học đủ điều kiện để hợp đồng dạy các môn này. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các trường rà soát, tổng hợp các trường hợp thừa, thiếu GV để Sở tham mưu UBND tỉnh triển khai thi tuyển dụng, nhằm đáp ứng GV giảng dạy, nhất là đối với các môn nghệ thuật.
 
Mong con được học các môn nghệ thuật
 
Chị Lê Thị Trà, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), có con đang học lớp 9 chia sẻ, việc đưa các môn nghệ thuật vào Chương trình Giáo dục phổ thông mới là rất cần thiết. Hiện nay, có rất nhiều ngành nghề đòi hỏi học sinh phải được dạy các kiến thức cơ bản như đồ họa, kiến trúc, thiết kế thời trang... Tuy nhiên, do ở bậc phổ thông hiện nay chưa dạy nhiều nên học sinh đã bỏ lỡ cơ hội thi vào những ngành này ở bậc đại học hay cao đẳng.
 
KIM NGÂN
 

.