Tuyển sinh đại học năm 2022: Nhiều điểm mới

10:05, 20/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2022 có một số điểm mới, tạo thuận lợi và công bằng cho thí sinh (TS). Năm nay các trường ĐH trong tỉnh tập trung phát huy quyền tự chủ trong tuyển sinh với nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.
 
[links()]
 
Những điểm mới có lợi cho thí sinh 
 
Năm nay, TS có thể đăng ký xét tuyển qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và Cổng dịch vụ công quốc gia. Cổng đăng ký xét tuyển duy trì xuyên suốt từ lúc kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT cho đến khi có kết quả, kể cả thời gian chấm phúc khảo (trong vòng 35 ngày). Bên cạnh đó, TS còn được đăng ký nhiều ngành, nhiều nguyện vọng. Tuy không bị hạn chế số lượng các nguyện vọng khi đăng ký nhưng TS phải đăng ký theo thứ tự từ thấp đến cao. Khi các nguyện vọng đều đủ điều kiện trúng tuyển thì nguyện vọng ưu tiên 1 sẽ được xét. 
 
Công tác tuyển sinh năm 2022 có nhiều điểm mới có lợi cho thí sinh.  Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ học.
Công tác tuyển sinh năm 2022 có nhiều điểm mới có lợi cho thí sinh. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ học.
Thay đổi này nhằm tạo thuận lợi cho TS và giảm tình trạng đăng ký nguyện vọng ảo cho các trường. Đây là điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay. Riêng với điểm cộng ưu tiên, TS ở khu vực (KV) 1 được cộng 0,75 điểm, KV2 nông thôn được cộng 0,5 điểm, KV2 được cộng 0,25 điểm, KV3 không được cộng. Tuy nhiên, điểm cộng ưu tiên chỉ áp dụng vào năm TS tốt nghiệp THPT. Những TS đã tốt nghiệp THPT những năm trước, năm nay dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH  sẽ không được cộng điểm ưu tiên. Đây là một trong những điểm mới của Quy chế xét tuyển ĐH năm 2022. Riêng với TS thuộc diện chính sách thì vẫn được cộng điểm ưu tiên dù đã tốt nghiệp THPT từ năm 2021 trở về trước.
 
Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, Trường ĐH Phạm Văn Đồng Võ Duy Quân cho hay, với những thay đổi trên, các TS khi đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng cần lưu ý để có tối đa cơ hội trúng tuyển đúng nguyện vọng của mình. Thí sinh phải cân nhắc thật kỹ khi chọn ngành/trường và cần lựa chọn phương thức có khả năng trúng tuyển cao nhất. 
 
Đa dạng phương thức xét tuyển
 
Năm nay, Trường ĐH Phạm Văn Đồng có 4 phương thức tuyển sinh. Ông Võ Duy Quân cho biết, trường sẽ xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022; học bạ THPT; kết quả đánh giá năng lực năm 2022 của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh với tổng số điểm đạt từ 650 điểm trở lên; xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh trình độ ĐH. Trong thời gian qua, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh tại 31 trường THPT trong tỉnh và các tỉnh lân cận; cập nhật thông tin tuyển sinh, thông tin về ngành nghề đào tạo, cơ hội việc làm... lên website tuyển sinh 2022, trang thông tin của trường để các TS biết rõ. Năm 2022, trường dự kiến tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu, với 17 ngành đào tạo, trong đó có 16 ngành trình độ ĐH, 1 ngành CĐ sư phạm mầm non.
 
Đối với Trường ĐH Tài chính - Kế toán, năm nay xét tuyển theo 2 phương thức: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 và xét điểm học bạ THPT. Trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH Tài Chính - Kế toán) Phạm Hoài Nam cho hay, trường xét tuyển hơn 850 chỉ tiêu cho 6 ngành đào tạo. Với phương thức xét điểm học bạ theo tổ hợp 3 môn, TS cần có tổng điểm trung bình của 3 môn lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên. Với phương thức xét tuyển học bạ theo 5 học kỳ (trừ học kỳ II của năm lớp 12), TS phải đạt từ 18 điểm trở lên.
 
 Phó Giám đốc phụ trách Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi Phạm Việt Hùng cho biết, năm nay, phân hiệu tuyển hơn 270 chỉ tiêu, với 4 phương thức xét tuyển. Phân hiệu tuyển sinh các ngành, nhóm ngành là quản trị kinh doanh, kế toán, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử; công nghệ kỹ thuật cơ khí; công nghệ thông tin; công nghệ kỹ thuật ô tô.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.