Ngôi nhà trí tuệ

09:04, 30/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hội đồng đội các cấp đã phối hợp với các trường triển khai mô hình ''Ngôi nhà trí tuệ" cho học sinh (HS) tiểu học. Đây là nơi HS đến đọc sách, báo và vui chơi.
 
Những năm trước, hệ thống thư viện trong trường học ít thu hút HS đến đọc sách, tra cứu tài liệu để phục vụ cho việc học tập. Do đó, các trường đã phối hợp với hội đồng đội các cấp xây dựng mô hình “Ngôi nhà trí tuệ”, với mục đích giúp các em có một môi trường học tập, vui chơi và sáng tạo.
 
Học sinh Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) thích thú với không gian của
Học sinh Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) thích thú với không gian của "Ngôi nhà trí tuệ".
“Ngôi nhà trí tuệ’’ được trang bị bàn, ghế, kệ sách đa dạng màu sắc và được phân loại theo từng loại sách, từng lứa tuổi... Việc bố trí sách cũng gần gũi, tạo không gian thân thiện, phục vụ cho việc đọc sách của HS.
 
Em Phạm Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 5H, Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) hào hứng chia sẻ, em rất vui vì tìm được nhiều nguồn sách mà mình yêu thích, không gian đọc sách cũng rất thú vị. “Ngôi nhà trí tuệ’’ là điểm hẹn của chúng em trong giờ giải lao, vì ở đây không chỉ có sách, báo mà còn có nhiều trò chơi rất bổ ích.
 
Cô giáo Lê Thị Như Vũ - Tổng Phụ trách đội Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng cho biết, nhà trường tổ chức mô hình này không chỉ để HS đọc sách, mà còn tạo môi trường giáo dục nền nếp, kỹ năng mềm cho HS. Đến với "Ngôi nhà trí tuệ", HS có được sân chơi lành mạnh như vẽ tranh và trưng bày những sản phẩm thủ công do các em làm ra.
 
Tại Trà Bồng, Hội đồng Đội huyện cũng vừa triển khai mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” tại Trường Tiểu học Trà Phong. Là huyện miền núi, nên 60 - 70%  HS có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thông tin về sách, báo. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, Hội đồng Đội huyện và nhà trường kêu gọi ủng hộ sách từ nhiều nơi. Hiện kệ sách ở “Ngôi nhà trí tuệ” của Trường Tiểu học Trà Phong có hơn 1.000 đầu sách, báo.
 
Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Trà Bồng Bùi Tấn Trưởng cho biết, để thực hiện mô hình, chúng tôi đã trực tiếp tham gia vào Ban điều hành "Ngôi nhà trí tuệ" và bố trí, lên lịch, sắp xếp chương trình hoạt động. Đồng thời, phối hợp với nhà trường phân công người phụ trách "Ngôi nhà trí tuệ" là những thầy, cô có năng lực, năng khiếu tổ chức các hoạt động cho HS. Tại "Ngôi nhà trí tuệ", HS có thể vừa học, vừa chơi các trò chơi, vừa giao lưu cùng các bạn, là nơi học tập không đánh giá học lực qua điểm số, thi cử, nhưng lại là nơi chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết một cách dễ dàng, nhanh và hiệu quả nhất. 
 
"Ngôi nhà trí tuệ" với cánh cổng luôn mở, đã giúp HS vùng khó khăn, miền núi có điều kiện tiếp cận với sách, báo và vui chơi sau giờ học.
 
Bài, ảnh: KIM TRANG
 
 
 

.