Giáo dục kỹ năng từ hoạt động trải nghiệm

06:04, 20/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, các trường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi luôn chú trọng tổ chức cho học sinh (HS) trải nghiệm thực tế.
[links()]
 
Khi chiếc xe của Trường Quốc tế IEC - Quảng Ngãi  dừng trước vườn trái cây ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), HS không giấu được sự ngạc niên và thích thú với những cây bưởi trĩu quả, cánh đồng rau xanh mướt, ruộng đậu phụng chờ thu hoạch...  Tất cả đều là những điều mới mẻ với các em. Em Nguyễn Lữ Minh Khôi, HS lớp 2 chia sẻ, chuyến đi thực tế đến vườn trái cây là một trong những kỷ niệm vui, đáng nhớ nhất của em. Ngoài được nghe về quy trình trồng, chăm sóc cây ăn quả và nuôi tằm, chúng em còn được trải nghiệm tự thu hoạch trái cây. Điều này giúp chúng em thêm hiểu và trân trọng công sức lao động của bố mẹ và các bác nông dân.
 
Học sinh Trường Quốc tế IEC - Quảng  Ngãi  trong chuyến đi thực tế tại xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).
Học sinh Trường Quốc tế IEC - Quảng  Ngãi trong chuyến đi thực tế tại xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).
Bên cạnh lựa chọn cho HS được hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu ngành nông nghiệp, các nghề thủ công truyền thống, Trường Quốc tế IEC - Quảng Ngãi còn chọn tour tham quan, học tập tại các bảo tàng, di tích nhằm giúp HS tiếp cận và tích lũy kiến thức lịch sử, văn hóa.
 
Tổng Hiệu trưởng Trường Quốc tế IEC Hồ Đắc Quỳnh Hoa cho biết, bên cạnh giáo dục kiến thức văn hóa, trường rất quan tâm rèn luyện kỹ năng sống để giúp HS tự lập, dễ thích nghi và năng động hơn. Nội dung giáo dục, trải nghiệm và sự an toàn cho HS được trường đặt lên hàng đầu. Thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, HS sẽ phát triển tư duy và các kỹ năng để thành công trong môi trường hội nhập quốc tế. Ngoài ra, đối với HS khối THPT, chúng tôi đặc biệt chú trọng tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm tham quan các doanh nghiệp lồng ghép bộ môn “Kiến tạo doanh nhân trẻ - JA”, nhằm tạo điều kiện cho HS được tìm hiểu nghề nghiệp thực tế, nuôi dưỡng đam mê, hiểu rõ hơn về lĩnh vực mà mình lựa chọn, từ đó định hướng tương lai cho bản thân.
 
Trường Mầm non 2/9 (TP.Quảng Ngãi) cũng thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, lồng ghép các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm làm nông dân, tổ chức hội thi nhanh trí, hội chợ quê, giáo dục lịch sử thông qua hoạt động “tìm về địa chỉ đỏ” tại các khu di tích... Trong chuyến đến thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, HS được dâng hoa, dâng hương, nghe kể chuyện truyền thống lịch sử quê hương và tham gia các buổi sinh hoạt tập thể.
 
Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non 2/9 Phạm Thị Tuyết Huệ, ở mỗi lứa tuổi lại có những kỹ năng khác nhau, trong quá trình giảng dạy, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch từ lựa chọn nội dung đến hình thức, phương pháp rèn luyện cho trẻ phù hợp với từng lứa tuổi. Quan tâm xây dựng môi trường hoạt động, tạo nhiều cơ hội cho trẻ tham gia thực hành, trải nghiệm và khám phá. Đồng thời, tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục, vui chơi có sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng để trẻ tiếp xúc, giao lưu, tìm hiểu về môi trường thiên nhiên và xã hội...
 
Nhiều trường học đã và đang tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm đa dạng vào dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm trong năm. Một số trường học còn thành lập câu lạc bộ võ thuật, lớp bơi lội, cầu lông, bóng đá... Qua đó, HS được rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, ứng xử văn hóa, hòa đồng với bạn bè, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường; có ý thức để làm chủ bản thân, sống tích cực, tự tin.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.