Miễn bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT nếu có IELTS 4.0 trở lên

03:04, 25/04/2022
.
Đây là quy định trong Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa được Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành.
 
[links()]

 

Theo quy định của kỳ thi này, thí sinh phải làm 4/5 bài thi để xét tốt nghiệp, trong đó có bài thi ngoại ngữ.
 
Thí sinh được chọn dự thi 1 trong 7 ngôn ngữ: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn và được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đã học tại trường phổ thông.
 
Trong các trường hợp được Bộ Giáo dục và đào tạo miễn thi môn ngoại ngữ, ngoài thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ, còn có những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (có thể trùng hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học ở trường phổ thông), có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6-7-2022 và đạt mức điểm tối thiểu do Bộ Giáo dục và đào tạo quy định.
 
Cụ thể, môn tiếng Anh có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 điểm. Các chứng chỉ ngoại ngữ khác cũng quy định mức điểm tối thiểu để miễn thi tốt nghiệp ở mức thấp (xem ở trên).
 
Khi được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ, thí sinh sẽ được tính 10 điểm ở môn này để cộng vào điểm xét tốt nghiệp THPT.
 
Theo đánh giá của một số giáo viên tiếng Anh phổ thông, chỉ cần học chắc kiến thức, kỹ năng ở chương trình THPT hiện hành thể hiện ở 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì học sinh lớp 12 cũng có thể đạt mức tối thiểu 4.0. Với học sinh ở những địa phương có điều kiện thuận lợi như Hà Nội, TP.HCM thì tỉ lệ học sinh đạt mức này sẽ nhiều.
 
Trao đổi về quy định này, ông Lê Mỹ Phong, phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và đào tạo), cho biết: Việc miễn thi và tính tương đương 10 điểm bài thi ngoại ngữ trong trường hợp có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đạt mức điểm tối thiểu như quy định chỉ áp dụng để xét tốt nghiệp, không sử dụng để xét tuyển đại học. 
 
Vì thế thí sinh muốn sử dụng điểm thi ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển đại học thì sẽ vẫn phải dự thi để lấy kết quả xét tuyển.
 
Theo VĨNH HÀ/Tuoitre.vn
 

.