CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11
Nụ cười "người đưa đò"

10:11, 20/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với các thầy, cô giáo thì niềm vui và hạnh phúc không chỉ là ngày ngày lên lớp để chắp cánh cho bao thế hệ học trò, mà với họ, được sống trong sự yêu thương, sẻ chia của các đồng nghiệp, học trò thân yêu, được xã hội trân quý là niềm hạnh phúc lớn lao để họ gắn bó với nghề.
Chắp cánh ước mơ cho trẻ vùng cao
 
Chúng tôi có dịp đến Trường Tiểu học Trà Thủy (Trà Bồng) vào những ngày giữa tháng 11. Không như ở thành phố hay đồng bằng, trẻ em ở các huyện miền núi còn nhiều khó khăn khi đến với “con chữ”. 
Cô giáo Trần Thị Thắng, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh là một trong hai nhà giáo của Quảng Ngãi được Bộ GD&ĐT tôn vinh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2019.
Cô giáo Trần Thị Thắng, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh là một trong hai nhà giáo của Quảng Ngãi được Bộ GD&ĐT tôn vinh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2019.
 
Tiếp chuyện chúng tôi, cô giáo Dương Thị Lan dạy học sinh lớp 1 của trường cho hay: “Tôi bắt đầu đứng lớp vào năm 1988. Mới đó mà đã có thâm niên hơn 30 năm dạy học tại miền núi”. Cô Lan vẫn nhớ như in khoảng thời gian mình công tác tại Trường Tiểu học Trà Phong (Trà Bồng): Trong ba năm đầu làm nghề “đưa đò”, tôi đã bén duyên với xã miền núi Trà Phong.
 
Đây là giai đoạn gian nan nhất, bởi hằng tuần phải đạp xe từ Bình Hòa (Bình Sơn) mất 4 giờ đồng hồ để lên tới thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng). Rồi 5 giờ 30 phút hôm sau lại bắt đầu đi bộ từ Trà Xuân lên Trà Phong, đến chiều mới đến được điểm lẻ của Trường Tiểu học Trà Phong. Những hôm thời tiết xấu, đường đến trường càng trở nên gian nan, tôi cùng các đồng nghiệp phải chống gậy để đi bộ đến trường.
 
Suốt 31 năm đứng trên bục giảng là ngần ấy "chuyến đò" mà cô giáo Lan đã đưa các học trò của mình sang sông. Niềm vui lớn nhất của giáo viên miền núi như cô giáo Lan là được thấy học sinh đến trường mỗi ngày. “Học sinh miền núi vốn đã chịu nhiều thiệt thòi. Vì vậy, thầy cô giáo công tác tại các huyện miền núi luôn nỗ lực từng ngày để gieo con chữ, chắp cánh ước mơ cho học sinh đến trường”, cô Lan thổ lộ.
 
Ấm áp tình đồng nghiệp
 
Phía sau bục giảng là tình thầy trò, tình đồng nghiệp gắn kết. Đó cũng chính là động lực để các thầy, cô giáo vững bước với sự nghiệp trồng người. Trong chuyến đi cùng lãnh đạo tỉnh và ngành giáo dục đến thăm các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn dịp 20.11, chúng tôi thật sự khâm phục trước tình cảm tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau của các thầy, cô giáo tổ Ngữ văn, Trường THPT số 2 Tư Nghĩa. Các thầy cô đã đoàn kết, chia sẻ với cô giáo Lê Thị Kiều, dạy môn Ngữ văn vượt qua căn bệnh ung thư vòm họng. 
Cô Dương Thị Lan, Trường Tiểu học Trà Thủy (Trà Bồng) vẫn ngày ngày lên lớp để đem con chữ đến cho bao thế hệ học trò miền núi.
Cô Dương Thị Lan, Trường Tiểu học Trà Thủy (Trà Bồng) vẫn ngày ngày lên lớp để đem con chữ đến cho bao thế hệ học trò miền núi.
Tháng 5.2018, cô Kiều phát hiện có hạch ở cổ và vào TP.Hồ Chí Minh sinh thiết thì phát hiện bị bệnh ung thư vòm họng. Những đợt điều trị không ngừng nghỉ, đau yếu, sự mệt mỏi dày vò, nhưng cô giáo Kiều vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Tất cả mọi người đều hiểu được, đó là sự gắng gượng và nhiệt huyết vô cùng khi mà chỉ cần tranh thủ lên lớp được buổi nào thì hôm đó là ngày ý nghĩa và hạnh phúc đối với cô giáo trẻ này.
 
“Do tác dụng phụ của các đợt hóa trị và xạ trị đã làm mình mất đi tuyến nước bọt, nên không thể đứng lớp. Khi nào sức khỏe tạm ổn, mình sẽ lên trường làm những công việc trong khả năng để đỡ nhớ trường, nhớ học trò, đồng nghiệp”, cô Kiều bộc bạch.
 
Hơn một năm rưỡi điều trị liên tục tại TP.Hồ Chí Minh, dù phải gánh chịu nỗi đau bệnh tật, nhưng bù lại cô giáo Kiều đã được sống trong vòng tay yêu thương của đồng nghiệp, học trò. Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT số 2 Tư Nghĩa Bùi Văn Quảng cho hay: “Các thầy cô trong tổ đã đùm bọc, san sẻ, tình nguyện đảm nhận những tiết dạy để cô Kiều được hưởng nguyên suất lương, an tâm điều trị".
 
Cô Kiều tự nhủ: “Mình không chiến đấu để chiến thắng bệnh tật thì sẽ bỏ lại tất cả phía sau, cha mẹ già, chồng, con thơ nhỏ dại cùng bạn bè, đồng nghiệp, học trò. Tình yêu thương của gia đình, đồng nghiệp, tình yêu nghề càng khiến tôi trân trọng cuộc sống”.
 
Hai nhà giáo được tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2019
 
Bộ GD&ĐT vừa tổ chức Lễ tri ân, tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2019. Theo đó, có 183 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2019 được tôn vinh, trong đó Quảng Ngãi có hai cán bộ, giáo viên được tôn vinh là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Võ Minh Phương và cô giáo Trần Thị Thắng, giảng dạy tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.